คมนาคม เร่งชงครม.เคาะทางด่วน “กะทู้-ป่าตอง” คาดเปิดประมูลปีนี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางพิเศษจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กิโลเมตร (กม.) ว่า กระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องไปที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เพื่อขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ แล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2568 แต่เนื่องจากโครงการนี้ ใช้รูปการดำเนินโครงการออกแบบไปพร้อมก่อสร้าง (Design & Built) ทางเลขาฯครม. ให้ชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบดังกล่าวว่าได้ดำเนินการครบถ้วนแล้วหรือไม่ ซึ่งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)​ได้ชี้แจงไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งเรื่องให้กรมบัญชีกลางในฐานะผู้ดูแลกฎระเบียบตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

นายสุริยะ กล่าวว่า จะประสานกับทางกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งรัดเสนอครม.ขออนุมัติ เพราะถือเป็นโครงการที่มีความพร้อมและมีความสำคัญและมีความจำเป็นต้องใช้วิธี Design & Built เพราะเส้นทางตัดผ่านภูเขา

โครงการทางพิเศษจังหวัดภูเก็ต แบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ระยะ

– ระยะที่ 1 ช่วงกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. อยู่ระหว่างเสนอครม. มีมูลค่าเงินลงทุน รวมประมาณ 16,759 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 5,793 ล้านบาท , ค่าก่อสร้างงานโยธา 9,975 ล้านบาท, ค่าควบคุมงานก่อสร้าง 279 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ในปี 2568 และประมูลคัดเลือกผู้รับเหมา คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2568 หรือต้นปี 2569 ใช้เวลาก่อสร้าง 4ปี แล้วเสร็จปลายปี 2572 เปิดให้บริการปี 2573

– ระยะที่ 2 ช่วงเมืองใหม่-เกาะแก้ว-กะทู้ มีระยะทาง 30.62 กม. บอร์ด กทพ.ให้ความเห็นชอบแล้ว การดำเนินโครงการ การออกแบบรายละเอียด (Detail & Design) แล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอครม. คาดว่าจะก่อสร้างปี 2570-2572 (ใช้เวลา 3 ปี) เปิดให้บริการปี 2573 ใกล้เคียงกับการเปิดให้บริการ ระยะที่ 1

โครงการดังกล่าว รัฐจะรับผิดชอบงานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และกทพ. รับผิดชอบดำเนินการออกแบบและก่อสร้างงานโยธา ส่วนการก่อสร้างงานระบบ และ การบริหารจัดการและบำรุงรักษา (Operation & Maintenance: O&M) ของโครงการทั้ง 2 ระยะ จะให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ (PPP) ระยะเวลา 30 ปี มีมูลค่า รวมประมาณ 24,800 ล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 68)