
คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง มีมติยืนยันห้ามรถโดยสาร 2 ชั้นเดินรถในเส้นทางเสี่ยง สี่แยกกบินทร์บุรี – วังน้ำเขียว เนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงสูงและมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีมติอนุมัติให้ชะลอการบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าว กับอีก 6 เส้นทาง เป็นเวลา 180 วัน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป
สำหรับ 6 เส้นทาง ได้แก่
1) ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาพับผ้า – พัทลุง
2) ทางหลวงหมายเลข 103 ช่วงแม่ยางฮ่อ – แม่ตีบ
3) ทางหลวงหมายเลข 118 ช่วงเชียงใหม่ – ดอยนางแก้ว
4) ทางหลวงหมายเลข 2013 ช่วงบ่อโพธิ์ – โคกงาม
5) ทางหลวงหมายเลข 2331 ช่วงโจ๊ะโหวะ – อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า
6) ทางหลวงหมายเลข 1256 ช่วงปัว – อุทยานแห่งชาติดอยภูคา
สำหรับผู้ประกอบการรถโดยสาร 2 ชั้นที่จะทำการเดินรถใน 6 เส้นทางดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อย่างเคร่งครัด ดังนี้
1. ต้องนำรถโดยสารสองชั้นมาเข้ารับการตรวจสภาพ (Recall) ณ ขบ. หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อตรวจความพร้อมของตัวรถให้ความพร้อมในการใช้งาน โดยเฉพาะตรวจการทำงานของระบบห้ามล้อเพิ่มเติม (ระบบลมเบรก) ซึ่งเป็นระบบที่สำคัญในการขับรถในพื้นที่ที่มีความลาดชัน
2. พนักงานขับรถต้องเข้ารับการอบรมผ่านระบบ e-learning 2 ชั่วโมง หลักสูตร “การขับรถขนาดใหญ่บนเส้นทางลาดชัน”
3. กำชับพนักงานขับรถโดยใช้ความเร็วตามป้ายจำกัดความเร็ว
ทั้งนี้ ขบ. จะประเมินผลของมาตรการที่ปรับปรุงใหม่ ควบคู่ไปกับการเร่งพัฒนาระบบ GPS ที่สามารถสื่อสารสองทาง (Two-way Communication) เพื่อนำมาใช้ควบคุมและกำกับการเดินรถให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 68)