ดุสิตโพล เผย “เที่ยวไทยคนละครึ่ง” กระตุ้นออกเที่ยววันแม่ เน้นใกล้บ้าน-งบไม่เกิน 3 พัน

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “คนไทยกับการท่อง เที่ยวในช่วงวันแม่ 2568”

1. ประชาชนมีแผนจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันแม่หรือไม่
อันดับ 1 มีแผนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ 38.59%
อันดับ 2 ไม่มีแผนเดินทางท่องเที่ยว 29.13%
อันดับ 3 ยังไม่แน่ใจ/อยู่ระหว่างวางแผน 27.18%
อันดับ 4 มีแผนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 5.10%

2. ประชาชนคิดว่าโครงการ “เที่ยวไทยคนละครึ่ง 2568” ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงวันแม่ได้อย่างไร
อันดับ 1 อาจช่วยกระตุ้นให้ประชาชนวางแผนท่องเที่ยวมากขึ้น 54.29%
อันดับ 2 มีประโยชน์เฉพาะบางกลุ่มที่ทันการจองหรือใช้เทคโนโลยีได้ดี 50.97%
อันดับ 3 ช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นและผู้ประกอบการรายย่อย 44.98%

3. ปัจจัยใด ที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวในช่วงวันแม่ ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน (กรี นซีซั่น)
อันดับ 1 ต้องการใช้เวลากับครอบครัวในโอกาสวันแม่ 70.02%
อันดับ 2 ความสะดวกในการเดินทางและค่าใช้จ่ายรวม 53.85%
อันดับ 3 ความสวยงามของธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ 50.25%

4. ประชาชนคิดว่า อะไรคือสิ่งที่ควรส่งเสริมเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝน (กรีนซีซั่น)
อันดับ 1 ขยายสิทธิประโยชน์จากโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐ 64.46%
อันดับ 2 พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวปลอดภัย ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 55.56%
อันดับ 3 เพิ่มการประชาสัมพันธ์เส้นทางธรรมชาติที่เข้าถึงง่าย 52.21%

5. จากสถานการณ์ไทย-กัมพูชา มีผลต่อการตัดสินใจต่อการท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงวันแม่อย่างไร
อันดับ 1 เลือกเที่ยวภายในจังหวัดหรือใกล้บ้านแทน 59.08%
อันดับ 2 ไม่กล้าท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา 42.95%
อันดับ 3 ติดตามข่าวมากขึ้น ก่อนตัดสินใจเดินทาง 38.41%

6. ประชาชนคาดการณ์ว่า จะใช้จ่ายในช่วงวันหยุดวันแม่ (9-12 สิงหาคม 2568) ประมาณกี่บาท
อันดับ 1 น้อยกว่า 3,000 บาท 46.76%
อันดับ 2 3,001 – 5,000 บาท 25.50%
อันดับ 3 5,001 – 10,000 บาท 18.70%
อันดับ 4 มากกว่า 10,000 บาท 9.04%

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,236 คน (สำรวจทางออ นไลน์ และภาคสนาม) ระหว่างวันที่ 5-8 สิงหาคม 2568

น.ส.พรพรรณ บัวทอง ประธานสวนดุสิตโพล ระบุว่า การท่องเที่ยวในช่วงวันแม่ยังคงมีเสน่ห์ดึงดูดคนไทย แม้เศรษฐกิจบีบกำลังซื้อ แต่แรงจูงใจสำคัญ คือ การได้ใช้เวลากับครอบครัว ขณะเดียวกันสถานการณ์ไทย-กัมพูชา ส่งผลให้ประชาชนเลือกเที่ยวใกล้บ้าน และหลีกเลี่ยงพื้นที่ชายแดน ทำให้การใช้จ่ายในปีนี้ มีแนวโน้มระมัดระวัง มากขึ้น

“การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวในโอกาสพิเศษเช่นนี้ จึงต้องอาศัยทั้งนโยบายเชิงรุก และการสร้างความเชื่อ มั่น เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นทั้งโอกาสทางเศรษฐกิจ และช่วยสร้างความสุขให้คนไทย” น.ส.พรพรรณ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 68)