
สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลอินเดียมีแผนจะแบนเกมออนไลน์ที่เล่นโดยใช้เงินจริง ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่ออุตสาหกรรมที่ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์จากต่างประเทศ
ร่างกฎหมายส่งเสริมและกำกับดูแลเกมออนไลน์ปี 2568 ความยาว 13 หน้า ซึ่งยังไม่เผยแพร่ต่อสาธารณะ นิยามเกมออนไลน์ที่ใช้เงินจริง (online money game) ไว้ว่า เป็นเกมที่ผู้เล่นฝากเงินโดยคาดหวังที่จะได้รับเงินรางวัลหรือสิ่งตอบแทนอื่น ๆ
ร่างกฎหมายระบุว่า บุคคลใดก็ตามที่เสนอบริการเกมออนไลน์ที่ใช้เงินจริง อาจต้องโทษปรับและจำคุกสูงสุด 3 ปี โดยให้เหตุผลถึงอันตรายของเกมทางด้านจิตวิทยาและการเงิน
“เกมลักษณะดังกล่าวมักใช้คุณลักษณะการออกแบบที่หลอกลวง อัลกอริทึมที่ทำให้เสพติด พร้อมส่งเสริมพฤติกรรมวู่วามที่นำไปสู่ความหายนะทางการเงิน” ร่างกฎหมายระบุ
ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียแสดงความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมเสพติดเกมดังกล่าว เช่น เกมคริกเก็ตแฟนตาซียอดนิยมของบริษัทสตาร์ตอัปอย่าง ดรีม11 (Dream11) และ โมบาย พรีเมียร์ลีก (Mobile Premier League) การที่เกมได้นักคริกเก็ตชื่อดังของอินเดียมาช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมถึงการทำตลาดรูปแบบอื่น ๆ ยิ่งดึงดูดความสนใจของนักลงทุน โดยพิชบุ๊ก (PichBook) ระบุว่า ดรีม11 มีมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่โมบาย พรีเมียร์ลีก มีมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ส.ค. 68)