
หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของฝรั่งเศส (CNIL) ได้สั่งลงโทษปรับบริษัทกูเกิล (Google) ฐานไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือติดตามออนไลน์ (online trackers) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้บนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต
CNIL ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ในวันพุธ (3 ก.ย.) ว่า ได้มีคำสั่งปรับกูเกิลเป็นจำนวนเงิน 325 ล้านยูโร (ราว 378.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโทษฐานดังกล่าว นอกจากนี้ CNIL ระบุว่ากูเกิลยังละเมิดข้อบังคับด้วยการแสดงโฆษณาในแท็บของ Gmail โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้งานอีกด้วย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา CNIL ได้ลงโทษบริษัทหลายแห่งที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือติดตามเพื่อการโฆษณา (advertising trackers) ซึ่งใช้ในการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งานออนไลน์เพื่อเก็บข้อมูลที่ช่วยให้สามารถแสดงโฆษณาได้แบบเจาะจง
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 68)