ทรีนีตี้ รุกหนักโค้งสุดท้ายเปิดตัว Realtime Monitor-Realtime Scan ดันมาร์เก็ตแชร์ TFEX ขึ้น Top5

นายวีรพัฒน์ เพชรคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทรีนีตี้ เปิดเผยถึงทิศทางการทำธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2568 ว่าจะยังคงมุ่งขยายฐานธุรกิจในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX ) ต่อเนื่องและจริงจังเพราะมองว่าตลาด TFEX จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าและนักลงทุน โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนอย่างมาก และบริษัทตั้งเป้าหมายดันส่วนแบ่งทางการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ของ TFEX ให้ติด Top5 ในอนาคต ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นตามลำดับจากอันดับ 24 ในปี 2566 ขยับเป็นอันดับ 9 ในปี 2567 และ 8 เดือนแรกของปี 2568 ขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญอยู่ที่อันดับ 6

ส่วนแบ่งการตลาด TFEX ของทรีนีตี้ เพิ่มจาก 0.24% ในปี 2566 เป็น 1.01% ในปี 2567 และ 8 เดือนปีแรกของปี 2568 บริษัททำส่วนแบ่งการตลาดได้สูงกว่าปี 2567 ทั้งปี หรืออยู่ที่ 1.17% ขณะที่มูลค่าการซื้อขายในตลาด TFEX ของทรีนีตี้เพิ่มขึ้นจาก 310,153 สัญญาในปี 2566 เป็น 1,197,294 สัญญาในปี 2567 คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 286%

“ช่วงปีที่ผ่านมาบริษัทตั้งใจ และพยายามมาตลอดในการขยายฐานลูกค้า TFEX และได้ส่งผลชัดเจนขึ้นเพราะวันนี้ตัวเลขซื้อขายในตลาด TFEX ทั้งมูลค่าการซื้อขาย และส่วนแบ่งทางการตลาดขยับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” ดร.วีรพัฒน์ กล่าว

สำหรับภาพรวมตลาด TFEX ก็ยังคงมีการเติบโตที่น่าสนใจจะเห็นการขยายตัวทั้งในเชิงปริมาณ และมูลค่าการซื้อขาย ซึ่งสะท้อนถึงความสนใจและความเชื่อมั่นของนักลงทุน เรามองเห็นโอกาสที่จะขยายฐานลูกค้า และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดได้อย่างก้าวกระโดดในปีนี้ รวมถึงรายได้จากการซื้อขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในตลาด TFEX ก็เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ จากตัวเลขผลการดำเนินงานในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2568 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จะเห็นได้ว่าภาพรวมการซื้อขายในตลาด TFEX ของทรีนีตี้ มีการเติบโตที่แข็งแกร่งในทุกผลิตภัณฑ์ ได้แก่ Stock Futures เติบโตเกือบ 22% S50 Futures ขยายตัวกว่า 67% S50 Options พุ่งขึ้นกว่า 167% USD Futures เติบโตมากที่สุดถึง 264% ส่วน Gold Online Futures ก็เพิ่มขึ้นกว่า 12% ทั้งหมดนี้สะท้อนว่ารายได้จาก TFEX ของบริษัทเติบโตอย่างโดดเด่น และกำลังสร้างรากฐานที่มั่นคงให้กับบริษัท

สำหรับกลยุทธ์ที่จะนำบริษัทไปสู่เป้าหมายติด Top5 ให้ได้นั้น เริ่มจากการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการตลาด ขยายส่วนแบ่งตลาด TFEX ให้เติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน พร้อมกับมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้า ทั้งนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน ด้วยบริการที่เชื่อถือได้ และบทวิเคราะห์คุณภาพ และที่สำคัญเราให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร ซึ่งบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่การตลาดเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการพัฒนาทักษะในโครงการ TFEX Marketing Excellence Program กับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อสร้างทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ รองรับการเติบโต และมอบบริการที่ดีให้กับลูกค้า

อีกด้านหนึ่งคือการกระตุ้นกิจกรรมการซื้อขายให้มากขึ้น การมีส่วนร่วมกับลูกค้าในเชิงรุก โดยทรีนีตี้เป็นบริษัทหลักทรัพย์เจ้าเดียวที่มีการทำ Campaign ร่วมกับตลาด TFEX ในปีนี้เพื่อสนับสนุนการเพิ่มปริมาณการซื้อขายให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายเดชธนา ฟางสะอาด ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า บริษัทได้พัฒนาโปรแกรมช่วยในการซื้อขายหลากหลายโปรแกรม โดยเฟสแรกนี้เราพร้อมเปิดตัวเครื่องมือ Real Time Monitor และ Real Time Scan ซึ่งเป็นระบบปิด (Private System) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความได้เปรียบในการลงทุน โดยการผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เราเชื่อมั่นว่าจะเป็น Game Changer ของตลาด TFEX เพราะเครื่องมือนี้ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยนักลงทุนให้สามารถติดตามตลาด วิเคราะห์แนวโน้ม และตัดสินใจได้อย่างทันท่วงที เราเชื่อว่า นี่คือหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้ลูกค้ามีเครื่องมือในการซื้อขายที่มีประสิทธิภาพ ได้ผลตอบแทนที่ดี และเติบโตประสบความสำเร็จไปพร้อมๆ บริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ย. 68)