รฟท.เปิด TOR โครงการรถไฟสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6.6 พันลบ.

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยแพร่ร่างขอบเขตของงาน (TOR) โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต–มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร กำหนดกลาง 6,064.97 ล้านบาท เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะผ่านเว็บไซต์ระหว่างวันที่ 1–6 ต.ค. 2568 ก่อนเปิดประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)

โครงการดังกล่าวเป็นส่วนต่อขยายจากช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยจะสร้างทางรถไฟใหม่ 2 ทาง เป็นโครงสร้างทางเป็นทางระดับดิน ก่อสร้างทางใหม่ 2 ทาง ความกว้างราง 1.00 ม. (อยู่ด้านขวาทางของทางรถไฟปัจจุบัน) มีสถานี 4 แห่ง : คลองหนึ่ง, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, เชียงราก และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

พื้นที่ก่อสร้างส่วนใหญ่อยู่ในเขตที่ดินรถไฟและมีพื้นที่ต้องเวนคืนเพิ่มเติมเพื่อก่อสร้างสถานีและถนนเข้า-ออกบริเวณสถานีรวม พื้นที่เวนคืนประมาณ 15 ไร่

สำหรับรายละเอียดโครงการ ประกอบด้วย งานก่อสร้างทางรถไฟ งานก่อสร้างสถานี งานก่อสร้างถนนทางเข้า-ออกสถานีรถไฟ งานก่อสร้างสะพานลอยคนข้าม งานระบบระบายน้ำงานระบบสาธารณูปโภคที่เกี่ยวของ งานก่อสร้างงานโยธาและอื่นๆ ของโครงการ งานรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างและสิ่งกีดขวางงานก่อสร้างต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่โครงการ และงานออกแบบและติดตั้งระบบไฟฟ้าและเครื่องกลที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการพิจารณา รฟท.จะใช้หลักเกณฑ์ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ตรวจสอบคุณสมบัติ, พิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค 6 หัวข้อ ซึ่งจะต้องได้คะแนนรวมไม่น้อยกว่า 75%จึงจะถือว่าผ่าน และพิจารณาข้อเสนอราคา โดยรฟท.ไม่จำเป็นต้องรับราคาต่ำสุดหรือราคานึงราคาใดหรือราคาที่เสนอทั้งหมดก็ได้และอาจพิจารณาเลือกจ้างในจำนวนหรือขนาดหรือเฉพาะรายการหนึ่งรายการใดหรืออาจยกเลิกการประกวดราคาโดยไม่พิจารณาจัดจ้างเลยก็ได้

โดยผู้รับจ้างต้องปฏิบัติงานให้แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 1,080 วันนับจากวันที่ระบุไว้ในหนังสือแจ้งให้เริ่มงานจากการรถไฟฯ หากผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญากำหนดอัตราค่าปรับไว้ที่ 0.10% ของราคาค่าจ้างตามสัญญา และกำหนดระยะเวลารับประกันความชำรุดบกพร่อง 24 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 68)