คาดจีนเที่ยวไทยช่วง Golden Week ราว 2 แสนคน สร้างรายได้ 9.1 พันลบ.

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยนายหยาง เสี่ยวหลง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานในงาน Amazing Thailand, Mid-Autumn Night 2025 พร้อมต้อนรับคณะ Content Creators และ KOLs จากสาธารณรัฐประชาชนจีน รวม 100 ราย ภายใต้โครงการ “Nihao Month” ซึ่งเดินทางมาสัมผัสประสบการณ์สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวไทย เพื่อนำไปสร้างสรรค์คอนเทนต์ประชาสัมพันธ์ กระตุ้นแรงบันดาลใจและแรงจูงใจในการเดินทาง

นายอรรถกร กล่าวว่า ประเทศไทยพร้อมอย่างยิ่งในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ผ่านพลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่มุ่งสร้างความเชื่อมั่นในทุกมิติ ทั้งด้านความปลอดภัย มาตรฐานบริการ และคุณภาพของประสบการณ์การเดินทาง ภายใต้แนวคิดการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยและยั่งยืน หรือ Smart & Sustainable Tourism

โดยได้เร่งขับเคลื่อนตลาดนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักและมีศักยภาพสูง ตามนโยบายสำคัญ Big Impact Act Fast ที่กระทรวงฯ มุ่งผลักดันเพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์เชิงรูปธรรมอย่างรวดเร็ว สอดคล้องกับการดำเนินโครงการ Nihao Month ของททท. ที่ต้องการกระตุ้นความสนใจและการเดินทางจากนักท่องเที่ยวจีนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างการรับรู้และส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางที่เชื่อมโยงวัฒนธรรม มิตรภาพ และส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีคุณค่าแก่นักท่องเที่ยวในทุกครั้งที่มาเยือน

ประกอบกับเป็นโอกาสสำคัญในการเฉลิมฉลองมิตรภาพ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์และช่วงวันชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ผ่านการแลกเปลี่ยนความสัมพันธ์ในมิติของประชาชนสู่ประชาชน สร้างความเชื่อมโยงผู้คนทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน ด้วยรอยยิ้ม ความจริงใจ และความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรม

สำหรับวันชาติจีนประจำปี 2568 (China Golden Week) ตรงกับวันที่ 1-8 ต.ค. 68 ซึ่งเป็นวันหยุดเทศกาลไหว้พระจันทร์ ถือเป็นช่วงเวลาเดินทางท่องเที่ยวที่สำคัญของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าวราว 200,000 คน สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวประมาณ 9,100 ล้านบาท

โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยรายวันมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากยอดจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าในช่วง Golden Week ที่เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 67 โดยส่วนใหญ่เดินทางมาจาก เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เฉิงตู คุนหมิง และปักกิ่ง ตามลำดับ รวมไปถึงเมืองรอง (Second Tier) ที่มีเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ได้แก่ เซินเจิ้น หางโจว ซีอาน เซียะเหมิน และฉงชิ่ง อีกทั้งยังมีเที่ยวบินใหม่ ทั้งเที่ยวบินพาณิชย์และเที่ยวบินเช่าเหมาลำ รวมไม่น้อยกว่า 30 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะจากเมือง คุนหมิง ต้าหยง ซีอาน เฉิงตู ซีหนิง และเอิ้นชี ที่จะเข้ามาสมทบตั้งแต่กลางเดือนก.ย. 68 เป็นต้นไป

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้ากระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนอย่างเต็มที่ พร้อมมุ่งฟื้นฟูและสร้างความเชื่อมั่นในการท่องเที่ยวไทยภายใต้โครงการ “Trusted Thailand” เพื่อสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีคุณภาพ ตอบสนองความคาดหวังของนักท่องเที่ยวจีน และส่งเสริมให้ประเทศไทยยังคงเป็น Top of Mind จุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจนักท่องเที่ยวจีนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกิจกรรม “Amazing Thailand, Mid-Autumn Night 2025” จัดขึ้นในวันที่ 6 ต.ค. 68 ณ One Bangkok กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ในโอกาส 50 ปีแห่งความสัมพันธ์ไทย-จีน โดยได้นำครีเอเตอร์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่คัดเลือกจากกิจกรรม Thailand, Told by You-UGC Challenge & FAM Trip ที่ใช้กลไก User-Generated Content (UGC) Selection ร่วมผลิตคอนเทนต์สะท้อน “เสน่ห์ไทย” ภายใต้แนวคิด “5 Must Do in Thailand” และ “Soft Power 5F” จำนวน 50 คน ร่วมกับ Mega Influencer อีก 50 คน รวม 100 คน เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมเดินทางทดสอบสินค้าและประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และร่วมสัมผัสประสบการณ์ใน 4 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่ พัทยา (ชลบุรี) ภูเก็ต และสุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย) ในวันที่ 5-10 ต.ค. 68

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 68)