Alibaba ปลื้ม เผยลงทุน AI ในอีคอมเมิร์ซคืนทุนแล้ว คาดหนุนยอดขายเทศกาลวันคนโสดพุ่ง

อาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีนเผยว่า การลงทุนด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซของบริษัทฯ เริ่มคืนทุนแล้ว

ไคฟู่ จาง รองประธานของอาลีบาบา เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้นำเครื่องมือ AI หลากหลายรูปแบบมาใช้ ตั้งแต่การปรับผลการค้นหาให้ตรงกับความสนใจผู้ใช้ ไปจนถึงการเพิ่มความแม่นยำของการลองเสื้อผ้าเสมือน โดยผลการทดสอบเบื้องต้นจาก AI แสดงผลลัพธ์สม่ำเสมอ รวมถึงเพิ่มผลตอบแทนจากค่าโฆษณาถึง 12% ซึ่งเป็นเรื่องหายากที่จะเห็นตัวเลขเปลี่ยนแปลงเป็นเลขสองหลัก และคาดว่าการนำ AI มาใช้จะส่งผลบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อยอดขายสินค้ารวม (GMV) ของบริษัทฯ ในช่วงเทศกาลวันคนโสด (Singles’ Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 11 พ.ย.

อาลีบาบายังคงเดินหน้าลงทุน AI อย่างต่อเนื่อง แม้ตลาดจะกังวลว่าหลายบริษัททุ่มเงินกับ AI มากเกินไป โดยเดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ ประกาศเพิ่มงบลงทุนด้าน AI และโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ หลังจากเคยให้คำมั่นว่าจะทุ่มทุนรวม 3.80 แสนล้านหยวน (ราว 5.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักของอาลีบาบา โดยไตรมาสสิ้นสุด 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีรายได้ 1.953 หมื่นล้านดอลลาร์ เติบโต 10% จากปีก่อน

แม้ช่วงหลายปีที่ผ่านมา การใช้จ่ายของผู้บริโภคจีนไม่คึกคัก แต่ช่วงเทศกาลวันคนโสดปีก่อน ซินตัน (Syntun) บริษัทวิจัยข้อมูลตลาด ประเมินว่ายอดขายของทีมอลล์ (Tmall), เจดีดอทคอม (JD.com) และพีดีดี (PDD) เพิ่มขึ้น 20.1% จากปีก่อน รวมเป็น 1.11 ล้านล้านหยวน

ทั้งนี้ ในรายงานผลประกอบการปลายเดือนส.ค. อาลีบาบายังมองว่า AI และการบริโภคเป็นสองโอกาสสำคัญระดับประวัติศาสตร์ที่ต้องลงทุนครั้งใหญ่เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 68)