
บริษัท ชิมไทย จำกัด เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “MAKVAN (แม็คแวน) หอมซ่า..ไม่ชาลิ้น” ที่ถือเกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ของ ไอริณ ทวีเกื้อกูลกิจ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทฯ เพื่อนำเสนอ “รสชาติที่แตกต่าง.. Taste the Different” ที่เป็นเอกลักษณ์ของวัตถุดิบไทยสู่ตลาดโลก ด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างแรงบันดาลใจและคุณค่าใหม่ ๆ ให้กับวงการอาหาร
จากประสบการณ์ในวงการ Food Marketing & Branding มากว่า 18 ปี ไอริณ ทวีเกื้อกูลกิจ ได้สั่งสมประสบการณ์จากการทำงานการสื่อสารการตลาดด้านอาหารร่วมกับเชฟระดับประเทศ โรงแรมชั้นนำ และแบรนด์อาหารระดับโลกมากมาย การันตีด้วยรางวัล เช่น Marketing Excellence Award Asia จากสิงคโปร์ ผสานแรงบันดาลใจสู่การก่อตั้ง “MAKVAN (แม็คแวน) หอมซ่า..ไม่ชาลิ้น”
ไอริณ ทวีเกื้อกูลกิจ Co-Founder บริษัทชิมไทย จำกัด กล่าวว่า “ในการเดินทางลงพื้นที่สัมผัสวิถีชีวิตและวัตถุดิบท้องถิ่นทั่วประเทศ คำถามที่เกิดขึ้นในใจเสมอคือ “วัตถุดิบไทยอันล้ำค่าเหล่านี้ หากเราช่วยกันยกระดับและเผยแพร่ให้โลกได้รู้จักอย่างแท้จริงทำได้หรือไม่ และสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างเศรษฐกิจและทำให้รู้จักได้หรือไม่ อย่างไร?” คำตอบที่ชัดเจนได้ปรากฏขึ้นเมื่อได้รับทราบจากชุมชนถึงความจำเป็นในการตัดต้นมะแขว่น ซึ่งเป็นเครื่องเทศพื้นถิ่นอันหอมซ่าเป็นเอกลักษณ์เพื่อปลูกพืชเชิงเดี่ยวทดแทน และเราได้เล็งเห็นช่องว่างทางการตลาดสำหรับรสชาติที่แตกต่าง สถานการณ์ดังกล่าวได้จุดประกายให้เราตัดสินใจ เริ่มทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาด้วยเล็งเห็นถึง “คุณค่า” ของวัตถุดิบไทยที่อาจจะสูญหายไปในขณะนั้น และป้องกันการสูญหายของพืชเศรษฐกิจและวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่นให้คงอยู่”
MAKVAN ถือเป็นบทพิสูจน์ถึงศักยภาพของวัตถุดิบไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “มะแขว่น” ซึ่งมีรสสัมผัสและกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ คือ “หอม ซ่า ไม่เผ็ดร้อนติดลิ้น แต่ให้ความรู้สึกซู่ซ่าคล้ายวาซาบิหรือมัสตาร์ด แต่ยังคงกลิ่นอายเสน่ห์แบบไทย
ไอริณ ได้นำมะแขว่นมาพัฒนาต่อยอดผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างพิถีพิถัน ร่วมกับโรงงานผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลายรูปแบบ เช่น ซอสปรุงรส, ซอสหมัก, ซอสบาร์บีคิว, สไปซี่มาโย, ฮอตซอส, เกลือภูเขาผสานเครื่องเทศ และ Dry Rub (ผงหมักเนื้อสัตว์) นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ล่าสุด “เกลือหอมมะแขว่น (Mountain Salt Blend)” ซึ่งผสมผสานเรื่องราวภูมิปัญญาและรสชาติแห่งขุนเขาไทย
ชูกลยุทธ์ “ความต่างคือพลัง”
แม้ในช่วงแรกของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ MAKVAN จะเผชิญกับคำถามและความท้าทายจากผู้คนรอบข้างถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ แต่ไอริณยังคงยึดมั่นในปรัชญา “ความต่างคือพลัง” ด้วยเชื่อมั่นว่า การนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เหมือนใคร คือกุญแจสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างสรรค์ตลาดใหม่
ปัจจุบัน MAKVAN เริ่มได้รับการตอบรับ และได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ เช่น Tops Supermarket, Gourmet Market, ICONCRAFT และ Mitzukoshi Depachika One Bangkok นอกจากนี้ บริษัท ชิมไทย จำกัด ยังมีแผนที่จะนำผลิตภัณฑ์ MAKVAN เข้าสู่ตลาดต่างประเทศในเร็วๆ นี้ เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์ของรสชาติไทยในเวทีระดับโลก
ไอริณ ทวีเกื้อกูลกิจ กล่าวปิดท้ายว่า “สำหรับบริษัท ชิมไทย จำกัด MAKVAN มิใช่เพียงแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหาร แต่เป็นสัญลักษณ์แห่งแรงบันดาลใจในการยกระดับวัตถุดิบและภูมิปัญญาไทย สู่การสร้างความแตกต่างและคุณค่าใหม่ๆ ในตลาดโลก เราเชื่อมั่นว่า MAKVAN จะเป็นตัวแทนของรสชาติไทยที่พร้อมสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภคทั่วโลกได้อย่างแน่นอน”
นอกจากน้ำจิ้มแจ่วและซอสสูตรต้นตำรับที่ได้รับการตอบรับอย่างดีแล้ว MAKVAN ยังได้เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่:
• MAKVAN BBQ Sauce แม็คแวนซอสบาบีคิว
• MAKVAN Spicy Mayo (Eggless) แม็คแวนซอสมาโย คู่แท้ของทอด (สูตรไม่มีไข่)
• MAKVAN Salt & Dry Rub แม็คแวนผงหมักสำหรับเนื้อสัตว์
• MAKVAN Mountain Salt Blend แม็คแวนเกลือหอมเครื่องเทศ
ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นมุ่งเน้นความเป็นธรรมชาติ ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสียและใช้วัตถุดิบไทยพรีเมียมจากชุมชนท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากและรักษามรดกทางวัฒนธรรมด้านอาหารไทย
ผลิตภัณฑ์ MAKVAN (แม็คแวน) วางจำหน่ายแล้วที่
• Tops Supermarket
• Gourmet Market
• Icon Craft
• Mitsukoshi Depachika @ One Bangkok
• Shopee: [https://shopee.co.th/chimthai.asia]
• LINE: @chimthai [https://lin.ee/bmJOWMn]
• Facebook: Chim Thai.Asia- An Artisan Market Place for Thai Food Fanatics
• Website: http://www.chimthai.asia
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 68)





