BEM คาดเซ็นสัญญาสร้าง Double Deck กว่า 3.5 หมื่นลบ.ใน ธ.ค.68 เก็งเจรจาเดินรถสายม่วงใต้ต้นปีหน้า

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ [BEM] เปิดเผยว่า การลงทุนก่อสร้างทางด่วนขั้นที่สอง ( Double Deck ) และลดค่าทางด่วนในเมืองเป็น 50 บาทตลอดสาย จากเดิม 90 บาท มีความชัดเจนแล้ว อยู่ระหว่างรอนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายใน ธ.ค.68

ทั้งนี้ การลดค่าผ่านทางจะไม่กระทบกับรายได้ของ BEM ตามสัญญาเดิม เพราะจะมีการปรับส่วนแบ่งรายได้ค่าผ่านทางในเมืองเพื่อชดเชยให้แก่ BEM จากเดิม กทพ:BEM อยู่ที่ 60:40 เป็น 50:50

ส่วนการลงทุนสร้าง Double Deck กว่า 3.5 หมื่นล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาจราจร จะแลกกับการขยายสัมปทานออกไปอีก 22 ปี 5 เดือน คาดว่าหลัง Double Deck เปิดให้บริการได้จะทำให้รถติดน้อยลง และส่งผลให้ปริมาณผู้ใช้ทางเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% รวมถึงทำให้ BEM มีสัมปทานที่มีคุณภาพและมีความมั่นคงยาวนานขึ้น

นายสมบัติ กล่าวว่า BEM ยังมีโอกาสทางธุรกิจที่จะเติบโตอีกมากจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ซึ่งปัจจุบันการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จ้าง BEM เดินรถส่วนเหนืออยู่ คาดว่ารัฐบาลจะอนุมัติให้ รฟม.เจรจากับ BEM ให้เดินรถต่อเนื่องภายในต้นปี 69 เพื่อทันกับงานก่อสร้างที่จะแล้วเสร็จในอีก 3 ปี

และ ยังมีโครงการทางหลวงพิเศษ M5 ส่วนต่อขยายทางยกระดับอุตราภิมุข (รังสิต-บางปะอิน) และ M9 ทางยกระดับสายวงแหวนรอบนอก กทม. (บางขุนเทียน -บางบัวทอง) ซึ่ง BEM ให้ความสนใจจะเข้าร่วมการประมูลอย่างแน่นอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ย. 68)