คมนาคม ชูนโยบาย “New Route-New Airline” ดันสายการบินเปิดเส้นทางเพิ่มภาคเหนือ หนุนท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากปัจจุบันการท่องเที่ยวภาคเหนือได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นอย่างมาก ซึ่งจากศักยภาพทั้งในด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ด้วยภูมิประเทศที่งดงาม วัฒนธรรมที่โดดเด่น จึงเป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเส้นทาง “เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน” ที่มีความต้องการการเดินทางค่อนข้างสูง แต่ด้วยข้อจำกัดของตารางเวลาการบินที่เชียงใหม่มีความคับคั่งสูง จึงได้ให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) หารือและผลักดันสายการบินที่สนใจ ร่วมเปิดเส้นทางเชื่อมโยงท่าอากาศยานในสังกัด ซึ่งเส้นทาง “ลำปาง-แม่ฮ่องสอน” ถือเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเลือกในการเดินทาง ด้วยพื้นที่ที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ และมีสายการบินรองรับการเดินทางไปยังกรุงเทพมหานครได้

โดยกรมท่าอากาศยานได้ร่วมประชุมหารือแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาเส้นทางบินใหม่ไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับบริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด ได้นำเสนอมาตรการส่งเสริม “New Route – New Airline” ที่เป็นนโยบายสนับสนุนสายการบินที่เปิดเส้นทางบินใหม่ โดยให้สิทธิประโยชน์ด้านค่าบริการขึ้น-ลงอากาศยาน และค่าบริการจอดอากาศยาน ลดค่าเช่าพื้นที่อาคารสำหรับสำนักงานของสายการบิน เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนในเส้นทางบินใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภูมิภาคที่ยังมีข้อจำกัดด้านการเดินทาง ประกอบกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ได้เสนอแนวทางสนับสนุนการเปิดเส้นทางบินใหม่ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การอำนวยความสะดวก และการเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยว ให้เกิดความต่อเนื่อง

นอกจากนี้ การพัฒนาเส้นทางบินในภูมิภาคไม่ใช่เพียงการเพิ่มทางเลือกในการเดินทาง แต่คือการสร้างโครงข่ายเศรษฐกิจใหม่ที่เชื่อมโยงเมืองหลักกับเมืองรองอย่างเป็นระบบ ลดความเหลื่อมล้ำด้านโอกาส และส่งเสริมการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง พร้อมผลักดันการใช้สนามบินภูมิภาคให้เกิดประโยชน์สูงสุด ผ่านการสนับสนุนสายการบินขนาดเล็กที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน Ezy Airlines ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท เอ็ม-แลนดาร์ช จำกัด ได้รับการจัดสรรเส้นทางบินจาก ทย. รวม 8 เส้นทาง เปิดให้บริการแล้วในเส้นทาง หาดใหญ่ – เบตง และ หาดใหญ่ – สุราษฎร์ธานี และเตรียมเปิดให้บริการในเส้นทางอื่น ๆ เช่น หาดใหญ่ – กระบี่ สุราษฎร์ธานี – ภูเก็ต หัวหิน – กรุงเทพฯ หัวหิน – ภูเก็ต และ หัวหิน – สุราษฎร์ธานี โดยใช้เครื่องบินแบบ Cessna Grand Caravan ขนาด 10 ที่นั่ง ซึ่งเหมาะสมกับการให้บริการในสนามบินภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 68)