
นางลภาวรรณ จันทร์กระจ่าง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน รักษาการแทนผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง จนเกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นวงกว้าง ธนาคารออมสินจึงออกมาตรการ พักชำระหนี้อัตโนมัติ ไม่คิดดอกเบี้ย นาน 3 เดือน เพื่อบรรเทาภาระหนี้ของลูกค้าธนาคารออมสิน จำนวนกว่า 100,000 ราย ตามรายงานเบื้องต้นที่เปรียบเทียบสอบทานกับประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)
มาตรการพักชำระหนี้ นาน 3 เดือน-ครอบคลุมลูกหนี้สินเชื่อทุกกลุ่ม (ยกเว้นบางประเภทตามเงื่อนไข*) โดยมีหลักเกณฑ์สำคัญ คือ
– พักชำระหนี้อัตโนมัติ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เป็นเวลา 3 เดือน สำหรับลูกหนี้ที่มีภูมิลำเนา ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่ประกอบอาชีพในพื้นที่ภัยพิบัติตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โดยดอกเบี้ยในช่วงเวลาพักชำระหนี้ธนาคารยกให้ทั้งหมด ลูกหนี้ไม่ต้องชำระภายหลัง
– ส่วนเงินต้นที่พักไว้จำนวน 3 งวด จะถูกรวมไปชำระในงวดสุดท้าย ซึ่งหากไม่สามารถชำระปิดบัญชีได้ ลูกหนี้สามารถขอปรับโครงสร้างหนี้และขยายระยะเวลาการผ่อนชำระหนี้เพิ่มเติม โดยไม่เสียประวัติเครดิต
– ผู้ได้รับสิทธิ์พักชำระหนี้อัตโนมัติ จะได้รับ SMS จากธนาคารเพื่อแจ้งสิทธิ์การเข้าร่วมมาตรการนี้
– เมื่อครบกำหนดระยะเวลาพักชำระหนี้ ธนาคารจะส่ง SMS แจ้งล่วงหน้า 1 เดือน ให้ลูกหนี้กลับมาชำระหนี้โดยนำส่งเงินงวดต่อไป ตามเงื่อนไขสัญญาเดิม
– กรณีลูกหนี้ได้รับ SMS แจ้งสิทธิ์การเข้าร่วมมาตรการ แต่ไม่ประสงค์ใช้สิทธิ์ สามารถชำระหนี้ได้ตามปกติ และไม่ต้องติดต่อธนาคาร โดยเงินงวดที่นำส่ง จะถูกนำไปตัดลดเงินต้นทั้งจำนวน ตามหลักเกณฑ์ที่ธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ยในช่วงระยะเวลา 3 เดือนของมาตรการ
นอกจากนี้ ธนาคารยังออกมาตรการผ่อนปรนหลักเกณฑ์เงื่อนไขตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) ของลูกหนี้สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจสำหรับผู้ประสบภัยพิบัติที่มีสถานะ Non-NPLs และมีภูมิลำเนา ที่อยู่อาศัย สถานที่ประกอบอาชีพ สถานที่ประกอบธุรกิจ ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ที่มีตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) ที่ครบกำหนดชำระในระหว่างวันที่ 19 พ.ย. – 30 ธ.ค.68 โดยสามารถขยายวันครบกำหนดใช้เงิน 1 ครั้ง/ฉบับ ออกไปอีก 90 วัน และชำระดอกเบี้ยตามเงื่อนไขสัญญาเดิม ทั้งนี้ ธนาคารจะติดต่อลูกค้าแต่ละรายเพื่อแจ้งหลักเกณฑ์และสิทธิประโยชน์ให้ทราบ
บสย. เยียวยา SME พักชำระค่าธรรมเนียม-ค่างวด 6 เดือน
นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่หาดใหญ่ จ.สงขลา สร้างผลกระทบต่อประชาชน และกิจการร้านค้า ผู้ประกอบการ เป็นวงกว้าง
บสย. จึงได้ออกมาตรการเร่งด่วน ช่วยเหลือลูกค้า บสย. และลูกหนี้ที่ บสย. จ่ายเคลม ที่ได้รับผลกระทบให้สามารถประคับประคองธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ผู้ประสบอุทกภัยและมีสถานประกอบการตั้งอยู่ในพื้นที่ตามประกาศของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
1. มาตรการช่วยเหลือลูกค้า ผ่อนผันการชำระค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อ และค่าจัดการค้ำประกัน โดยพักชำระออกไปอีก 6 เดือน นับจากวันถึงกำหนดชำระค่าธรรมเนียม สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ที่ บสย. ค้ำประกันสินเชื่อ ที่จะครบกำหนดชำระตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. – 15 ธ.ค. 68
2. มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ พักชำระค่างวดเป็นระยะเวลา 6 เดือน สำหรับลูกหนี้ที่ บสย. จ่ายเคลม ซึ่งอยู่ในระหว่างผ่อนชำระตามแผนปรับโครงสร้างหนี้ และไม่ผิดนัดชำระหนี้ ระยะเวลารับคำขอตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย. – 15 ธ.ค.68
สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ลูกค้า-ลูกหนี้ บสย. ที่อยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยในครั้งนี้ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการฯ ผ่านช่องทาง LINE OA TCG First: @tcgfirst ภายในวันที่ 15 ธ.ค.68

แบงก์กรุงเทพ (BBL) แจ้งปิดบริการสาขาชั่วคราว เนื่องจากน้ำท่วม ดังนี้
จังหวัดสงขลา
- สาขาหาดใหญ่ – สาขารัถการ (ตลาดสด)
- สาขาศรีภูวนารถ – สาขาสะเดา
- สาขาหาดใหญ่ ย่านเพชรเกษม สงขลา – สาขานาทวี
- สาขาหาดใหญ่ใน – สาขาสะบ้าย้อย
- สาขาเมืองใหม่ – สาขารัตภูมิ
- สาขาตลาดพงศ์เจริญ หาดใหญ่ – สาขาปาดังเบซาร์
- สาขาบิ๊กซีหาดใหญ่ 2 – สาขามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
- สาขาเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ – สาขาคอหงส์
จังหวัดปัตตานี
- สาขาโคกโพธิ์
จังหวัดสตูล
- สาขาละงู
จังหวัดยะลา
- สาขายะลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 68)




