6 สายการบินออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารกรณียกเลิกเดินทางสนามบินหาดใหญ่ช่วงน้ำท่วม 22-30 พ.ย.

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (สบพ.) จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งยังมีระดับน้ำสูงในหลายจุด ส่งผลให้การเดินทางเข้า-ออก ท่าอากาศยานหาดใหญ่อาจประสบความลำบาก โดยเฉพาะรถรับ-ส่งผู้โดยสารของหน่วยงานรัฐที่จัดไว้ ซึ่งอาจไม่สามารถให้บริการได้ในบางช่วงเวลา ทำให้ผู้โดยสารอาจได้รับผลกระทบด้านความสะดวกในการเดินทาง

CAAT ขอความร่วมมือผู้โดยสาร พิจารณาความจำเป็นในการเดินทางในช่วงที่สถานการณ์น้ำยังไม่เสถียร หากต้องเดินทางไปหาดใหญ่ ควรมีผู้มารับที่สนามบินได้อย่างแน่นอน หากต้องเดินทางออกจากหาดใหญ่ ให้เผื่อเวลาเดินทางไปสนามบินเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากเส้นทางบางช่วงยังมีน้ำท่วม

ทั้งนี้ โปรดติดตามสถานการณ์ล่าสุดจากสายการบิน เพื่อหลีกเลี่ยงการตกค้างในสนามบิน ซึ่งอาจมีข้อจำกัดด้านอาหาร-น้ำดื่ม และพื้นที่พักคอย

ขณะที่สายการบินได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารกรณีไม่ประสงค์เดินทางแล้ว ในเที่ยวบินเข้าและออกหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 22-30 พฤศจิกายน 2568 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. Thai Airways

  • เปลี่ยนเที่ยวบิน/ วันเดินทาง โดยเดินทางใหม่ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2568
  • ขอคืนค่าบัตรโดยสาร ได้ตามเงื่อนไขของบัตรโดยสารตามปกติ หรือ เก็บเครดิต (EMD) บัตรโดยสารไว้ได้ 365 วัน นับจากวันที่ Travel Voucher ได้รับการอนุมัติ เพื่อนำไปใช้ออกบัตรโดยสารเส้นทางภายในประเทศครั้งต่อไป
  • กรณีเที่ยวบินยกเลิก สามารถขอคืนเงินเต็มจำนวน

2. Bangkok Airways

  • เปลี่ยนเที่ยวบิน ภายในเส้นทางเดิมได้ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม โดยกำหนดการเดินทางใหม่ภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2568
  • ขอคืนค่าบัตรโดยสาร ตามเงื่อนไขของบัตรโดยสาร หรือเลือกรับ Travel Voucher มูลค่าเต็มจำนวน เพื่อใช้ภายใน 365 วัน จากกำหนดเดินทางเดิม

3. Thai AirAsia

  • เปลี่ยนวันเดินทางได้ 1 ครั้งโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม โดยมีวันเดินทางใหม่ภายใน 30 วัน นับจากวันเดินทางเดิม
  • เก็บวงเงินเป็น Credit Account ไว้ใช้เดินทางในครั้งต่อไป โดยสำรองที่นั่งใหม่ภายใน 2 ปี

4. Thai Lion Air

  • เปลี่ยนเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใน 90 วัน
  • เก็บเครดิตบัตรโดยสาร 90 วัน นับจากกำหนดการเดินทางเดิม
  • เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังเส้นทางบินในภาคใต้ ระหว่างวันที่ 22-30 พฤศจิกายน 68 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

5. Nok Air

  • เปลี่ยนเที่ยวบินได้ 1 ครั้ง (ภายใน 1 เดือน นับจากวันเดินทาง)
  • เปลี่ยนแปลงเส้นทางไปยังท่าอากาศยานใกล้เคียง 1 ครั้ง (ภายใน 1 เดือน นับจากวันเดินทาง)
  • เก็บวงเงินเครดิต 100% (Voucher) ระยะเวลาการใช้งาน 90 วัน

6. Thai Vietjet Air

  • เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินในเส้นทางเดิม 1 ครั้ง โดยมีวันเดินทางใหม่ภายใน 30 วัน นับจากวันเดินทางเดิม
  • เก็บวงเงินเครดิตเชล โดยมีระยะเวลาใช้งานภายใน 365 วัน จากกำหนดเดินทางเดิม

ทั้งนี้ ขอให้ผู้โดยสารตรวจสอบมาตรการของสายการบินแต่ละแห่งโดยตรง และติดต่อแจ้งความประสงค์ผ่านช่องทาง Call Center / เว็บไซต์ / Social Media ของสายการบิน ก่อนวางแผนการเดินทาง

ล่าสุด (26 พ.ย.68) สายการบินได้มีการยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยว ได้แก่

1. สายการบินแอร์เอเชีย ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างวันที่ 26 – 30 พฤศจิกายน 2568

  • เที่ยวบินที่ FD3114/3115 เส้นทาง DMK-HDY-DMK เวลา 17:40-18:10 น.
  • เที่ยวบินที่ FD3118/3119 เส้นทาง DMK-HDY-DMK เวลา 20:55-21:30 น.

2. สายการบินไทยไลอ้อน แอร์ ยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 26 พฤศจิกายน 2568

  • เที่ยวบินที่ SL704/705 เส้นทาง DMK-HDY-DMK เวลา 10:05-10:45 น.
  • เที่ยวบินที่ SL710/711 เส้นทาง DMK-HDY-DMK เวลา 13:45-14:25 น.

3. สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างวันที่ 26 – 27 พฤศจิกายน 2568

  • เที่ยวบินที่ VZ328/329 เส้นทาง BKK-HDY-BKK เวลา 21:15-21:50 น.

โดยผู้โดยสารที่เที่ยวบินถูกยกเลิก จะได้รับการชดเชยตาม กบร.101 เช่น ทางเลือกการคืนเงินเต็มจำนวน หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

นอกจากนี้ สายการบินหลายแห่งได้ให้การสนับสนุนรับขนส่งสิ่งของช่วยเหลือ ไปยังท่าอากาศยานหาดใหญ่ตามความเหมาะสมของน้ำหนักและพื้นที่บรรทุก อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การกระจายสิ่งของถึงประชาชนได้จริง ขอให้ผู้ส่งประสานล่วงหน้า กับหน่วยงานที่จะรับ เช่น หน่วยบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานความมั่นคงองค์กรท้องถิ่น ให้มีผู้รับปลายทางชัดเจน เพื่อสามารถนำของไปยังพื้นที่ที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ทั้งนี้ CAAT ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 68)