MOSHI บุกหนักเปิด 15 สาขาใหม่ ดันกิฟต์เซ็ต-แคร์แบร์สู้ปลายปี มั่นใจปี 69 โตสวนกระแสเศรษฐกิจชะลอ

บมจ. โมชิ โมชิ รีเทล คอร์ปอเรชั่น [MOSHI] จัดหนักกลยุทธ์โค้งสุดท้ายของปี 68 เร่งเครื่องขยายสาขา-เพิ่มสินค้าใหม่รับเทศกาล และเร่งเครื่องพัฒนาสินค้าสำหรับปี 69 ต่อยอดจุดแข็งดีไซน์โดดเด่น คุณภาพดี ราคาเข้าถึงได้ ควบคู่กลยุทธ์คำนึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ชูการนำเสนอสินค้าแบบ Exclusive เพื่อสร้างความแตกต่าง พร้อมประกาศแผนเชิงรุกเปิด 35 สาขาใหม่ทำเลศักยภาพสูง

นายสง่า บุญสงเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MOSHI กล่าวว่า ไตรมาส 4/68 บริษัทฯ เดินหน้ากลยุทธ์เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปีและเทศกาลปีใหม่ ได้แก่

  1. การขยายสาขาใหม่ 15 สาขาพื้นที่ศักยภาพ อาทิ เซนทรัล กระบี่, โลตัส บ้านบึง รวมถึงสาขา Standalone ในจังหวัดใหม่ อย่าง ตราด และ อุทัยธานี ส่งผลให้ทั้งปี 68 เปิดสาขาใหม่รวมทั้งสิ้น 39 สาขา ช่วยขยายการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้กว้างยิ่งขึ้น
  2. อัดแน่นสินค้าใหม่รับเทศกาลกว่า 2,000 รายการ และเทรนด์การแลกเปลี่ยนของขวัญขนาดเล็กที่เน้นความน่ารักราคาไม่แรงมีคุณค่าทางใจ (small gifts exchange trends) รวมถึงบริษัทเปิดตัวสินค้า Collection ลิขสิทธิ์ยอดนิยม อาทิ Care Bears, Zootopia, Stitch, และ Powerpuff Girls เป็นต้น เติมเต็มโมเมนต์แห่งความสุขด้วยดีไซน์สุดคิ้วท์ที่พลาดไม่ได้ เพื่อดึงดูดลูกค้าที่มองหาของขวัญ “กุ๊กกิ๊กน่ารัก” สำหรับแลกของขวัญกับแก๊งเพื่อนหรือซื้อเก็บสะสมสำหรับตนเองและคนพิเศษ
  3. เพิ่มมูลค่าการซื้อต่อบิล (Basket Size) นอกเหนือจากสินค้าในกลุ่มของขวัญแล้ว MOSHI ยังได้เพิ่มความหลากหลายของ สินค้ามูลค่าสูง (High Value) ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มสินค้าตุ๊กตาลิขสิทธิ์และนำเสนอสินค้าในรูปแบบ Gift Set/Box ที่ช่วยเปลี่ยนการเลือกของขวัญให้เป็นเรื่องง่ายและน่าสนใจ เพิ่มโอกาสในการจับจ่ายและอัพไซซ์ตะกร้าสินค้าของลูกค้า

สำหรับแนวโน้มธุรกิจค้าปลีกในปี 69 ยังมีทั้งโอกาสและความท้าทาย โดยเศรษฐกิจโดยรวมมีแนวโน้มชะลอตัว ทำให้การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเติบโตอย่างระมัดระวังจากปัจจัยหนี้ครัวเรือนที่ยังสูง อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว โดยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว 35.5 ล้านคน พร้อมรายได้จากการท่องเที่ยว 1.68 ล้านล้านบาท

รวมถึงแรงหนุนจากงานสำคัญระดับโลก เช่น มหกรรมพืชสวนโลกและการประชุม IMF-World Bank ที่จะช่วยเพิ่มการเดินทางและการจับจ่ายภายในประเทศ ด้านการแข่งขันในตลาดค้าปลีก บริษัทฯ มองว่าแม้จะมีผู้เล่นรายใหม่และการขยายตัวของหลายแบรนด์ แต่จะเป็นแรงผลักให้ผู้ประกอบการต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านความเข้าใจผู้บริโภค การสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่แตกต่าง และการนำเสนอสินค้าในราคาที่คุ้มค่า ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ MOSHI พร้อมต่อยอดเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันและส่วนแบ่งตลาดในระยะยาว

บริษัทเตรียมพร้อมรับมือการแข่งขันภายใต้วิสัยทัศน์ “มอบความสุขด้วยการสรรค์สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์เป็นเลิศ” โดยเดินหน้าพัฒนาสินค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง รักษาคุณภาพและราคาที่เข้าถึงได้ ควบคู่กับการสร้างสินค้า Exclusive ในกลุ่มของเล่นและคอลเลกชันใหม่ทั้ง IP และ non-IP นอกจากนี้ ยังวางแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 35 แห่ง รวมถึงสาขาแบบ Standalone อย่างน้อย 5 แห่งในทำเลศักยภาพ พร้อมยกระดับประสบการณ์ในร้าน ด้วยการปรับดีไซน์ และกลยุทธ์โปรโมตสินค้าหลัก ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น มั่นใจว่ากลยุทธ์ที่เน้นความแตกต่างและความเข้าใจผู้บริโภคท้องถิ่น จะช่วยให้ MOSHI ยังคงแข่งขันได้อย่างแข็งแกร่งแม้ตลาดจะท้าทายมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ธ.ค. 68)