Asahi จ่อตั้งทีมงานความปลอดภัยไซเบอร์ชุดใหม่ หลังเหตุเจาะระบบฉุดยอดขาย-เผยงบฯล่าช้า

บริษัท อาซาฮี กรุ๊ป โฮลดิงส์ จำกัด (Asahi Group Holdings Ltd.) กำลังพิจารณาจัดตั้งทีมงานด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ชุดใหม่ เนื่องจากผลกระทบจากการถูกโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ (Ransomware) เมื่อเดือนก.ย. ยังคงส่งผลให้การดำเนินงานและการรายงานทางการเงินของบริษัทต้องหยุดชะงักต่อเนื่องไปจนถึงปีใหม่

เหตุการณ์โจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวส่งผลให้ระบบธุรกิจหลักของอาซาฮีในญี่ปุ่นเป็นอัมพาต จนต้องเปลี่ยนระบบการสั่งซื้อและการจัดส่งสินค้าไปดำเนินการแบบออฟไลน์ ทำให้การจัดส่งชุดของขวัญปลายปีซึ่งเป็นสินค้าสำคัญตามฤดูกาลในญี่ปุ่นต้องล่าช้า อีกทั้งยอดขายเบียร์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่น ๆ ในเดือนพ.ย. ยังลดลงกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

นอกจากนี้ การโจมตียังส่งผลให้การเปิดเผยข้อมูลทางการเงินล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ โดยคาดว่าการรายงานผลประกอบการประจำปีจะล่าช้ากว่ากำหนดเดิมกว่า 50 วัน หลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขไตรมาสที่ 3 เพียงบางส่วนไปเมื่อเดือนพ.ย.

ในส่วนของมาตรการกู้คืนและป้องกัน อัตสึชิ คัตสึกิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์ (12 ธ.ค.) ว่า ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นรายนี้กำลังคุมเข้มนโยบาย “Zero Trust” ซึ่งยึดหลัก “ไม่เชื่อใจใครเลย” โดยตั้งสมมติฐานว่าบุคคลใดก็ตามในเครือข่ายอาจเป็นภัยคุกคามได้เสมอ พร้อมทั้งได้ยกเลิกการใช้งานเครือข่ายส่วนตัวเสมือน หรือ VPN ซึ่งช่วยปกปิดตำแหน่งของผู้ใช้ไปแล้ว

“ความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศเป็นประเด็นด้านการบริหารจัดการที่ควรได้รับความสำคัญสูงสุด” คัตสึกิกล่าว “เราเคยคิดว่าได้ดำเนินมาตรการที่เพียงพอแล้ว แต่กลับถูกเจาะระบบได้อย่างง่ายดาย เหตุการณ์นี้ทำให้ผมตระหนักว่า มาตรการป้องกันนั้นไม่อาจกำหนดขอบเขตได้ว่าเพียงพอแล้ว”

อย่างไรก็ตาม คัตสึกิยืนยันว่าอุปสรรคครั้งนี้จะไม่สั่นคลอนรากฐานของอาซาฮี และแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถทวงคืนส่วนแบ่งทางการตลาดกลับมาได้ โดยคาดว่าระบบต่าง ๆ จะได้รับการกู้คืนเป็นส่วนใหญ่ภายในเดือนก.พ. และสถานะความสามารถในการแข่งขันเต็มรูปแบบ รวมถึงการวางจำหน่ายสินค้าบนชั้นวาง จะกลับคืนมาตั้งแต่เดือนมี.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ คัตสึกิปฏิเสธที่จะระบุวันเปิดเผยผลประกอบการใหม่ แต่กล่าวว่าเมื่อกลับมารายงานผลได้ตามปกติ บริษัทวางแผนที่จะแถลงกลยุทธ์การเติบโต โดยเน้นที่กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำ รวมถึงแผนการลงทุนต่าง ๆ

อนึ่ง ก่อนเกิดเหตุเจาะระบบ อาซาฮีได้คาดการณ์ว่ากำไรจากการดำเนินงานสำหรับปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนธ.ค. จะลดลง 5.2% อยู่ที่ 2.55 แสนล้านเยน (ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากยอดขาย 2.95 ล้านล้านเยน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 68)