นายกฯ หวังวิปรัฐบาล-ฝ่ายค้านทำงานร่วมกัน ผลักดันกม.สำคัญ อย่าจ้องล้มรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ครั้งแรกที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นกลไกของสภาผู้แทนราษฎร สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้สภาฯ ทำหน้าที่ได้ ไม่ใช่การขับเคลื่อนงานโดยประธานวิปรัฐบาลเพียงคนเดียว ซึ่งทุกพรรคการเมืองจะต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบาก และเรื่องกฎหมายที่จำเป็นและเรื่องที่ต้องมีการปฏิรูป มากกว่าจะมองเพียงเรื่องของความขัดแย้งกัน ซึ่งสภาฯ ควรจะมีบรรยากาศในการร่วมมือกัน ถ้าทุกคนหันหน้ามาพูดคุยในสิ่งที่เป็นประโยชน์ จะทำให้ประเทศไทยนั้นเดินหน้าต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวถามถึงความสบายใจ หลังจากได้ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่สามารถควบคุมงานสภาฯ ได้ และเป็นเรื่องของวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ต้องพูดคุยกันให้รู้เรื่อง เรื่องไหนที่เป็นกฎหมายสำคัญ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษาและปฏิรูป ต้องช่วยกันผักดันให้ออกเป็นกฎหมาย ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ผ่าน เพื่อล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ใจร้ายกับประเทศเกินไป

อย่างไรก็ดี ไม่ทราบว่าจะมีความเคลื่อนไหวในการดำเนินการดังกล่าวหรือไม่ และเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคที่จะไปว่ากันมา ส่วนตนนั้น อะไรก็ได้ เพราะทำงานเพื่อประชาชน

ส่วนกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ได้โพสเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ทางการเมืองนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็มีการเปลี่ยนแปลงประธานวิปรัฐบาลแล้ว

ส่วนกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีได้มีการพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐโดยตรงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส เคยมาพูดคุยกันครั้งหนึ่งแล้ว ก็ถือว่าดี ส่วนพรรครัฐบาลจะเป็นปึกแผ่นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าไม่มีใครยุแยงตะแคงรั่ว ก็ดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการรับฟังการแถลงผลงานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) และโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนในปี 2565 ว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ทุกกระทรวงมีส่วนร่วม และมีการจัดสรรงบประมาณให้ แต่ผู้ดำเนินการคือ ศอ.บต. ที่จะมีแผนงานและโครงการต่างๆ ซึ่งการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ก็ดีขึ้น ความเชื่อมันก็ดีขึ้น สถิติความรุนแรงลดลง ซึ่งมาจากการเอาใจใส่ในการทำงานของคนในพื้นที่ จึงอยากให้เห็นใจเจ้าหน้าที่เพราะอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงสูง จึงอยากให้กำลังใจทุกคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top