อินโดฯคาดยอดส่งออก-ผลิตน้ำมันปาล์มปี 64 ลดอีก เหตุส่งออกน้ำมันปาล์มดิบลดฮวบ

นายโตการ์ สิตังกัง รองประธานสมาคมอุตสาหกรรมผู้ผลิตน้ำมันปาล์มอินโดนีเซีย (GAPKI) เปิดเผยผ่านการประชุมทางออนไลน์ว่า ยอดส่งออกและการผลิตน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียในปี 2564 มีแนวโน้มลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน โดยคาดว่ายอดส่งออกดังกล่าวลดลง 0.34% เมื่อเทียบรายปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สาเหตุหลักของการลดลงดังกล่าวมาจากยอดส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ที่คาดว่าจะดิ่งลง 60.5% ในปีนี้เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากอินเดียซึ่งเป็นผู้ซื้อรายใหญ่หันไปใช้น้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ตลอดจนปัญหาปริมาณผลผลิตที่เกิดจากการใช้ปุ๋ยน้อยลงประกอบกับดูแลรักษาสวนได้ไม่ดี

อย่างไรก็ดี GAPKI ได้ปรับคาดการณ์ยอดส่งออกสำหรับปี 2564 ไปเป็นครั้งที่ 2 แล้ว โดย GAPKI คาดการณ์เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า ยอดส่งออกน้ำมันปาล์มโดยรวมปี 2564 ของอินโดนีเซียจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ 1.2% แม้ขณะนั้นได้คาดการณ์ว่ายอดส่งออก CPO จะลดลง 54.4% ก็ตาม

นายสิตังกังกล่าวว่า ปริมาณการส่งออก CPO ที่ลดลงเป็นไปตามเป้าหมายของประเทศในการหยุดส่งออก CPO พร้อมเพิ่มการส่งออกน้ำมันปาล์มแปรรูปที่มีมูลค่าเพิ่ม โดยนายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า อินโดนีเซียมีเป้าหมายที่จะหยุดส่งออก CPO ในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top