เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกเช้านี้ แม้ถูกสหรัฐคว่ำบาตร-นานาชาติวิจารณ์

กองทัพเกาหลีใต้ยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 1 ลูกไปทางฝั่งตะวันออกของทะเลญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่หน่วยป้องกันภัยชายฝั่งของญี่ปุ่นคาดว่าอาจเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile)

เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบอาวุธ ซึ่งรวมถึงการทดสอบยิงขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง (Hypersonic Missile) จำนวน 1 ลูกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 ม.ค.) และยิงขีปนาวุธประเภทดังกล่าวจำนวน 2 ลูกก่อนหน้านั้น ส่งผลให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ นานาประเทศซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก หลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าทดสอบอาวุธ โดยคณะบริหารของปธน.ไบเดนได้ทำการคว่ำบาตรชาวเกาหลีเหนือ 6 ราย, ชาวรัสเซีย 1 ราย และบริษัทรัสเซียอีก 1 ราย ซึ่งสหรัฐเชื่อว่าเป็นผู้จัดหาสินค้าจากรัสเซียและจีนเพื่อสนับสนุนโครงการขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

กระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะขัดขวางความคืบหน้าของโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และเพื่อสกัดกั้นความพยายามต่าง ๆ ที่จะแพร่กระจายเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการผลิตอาวุธ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top