ผู้เชี่ยวชาญชี้ตลาดทุนจีนมีโอกาสเติบโตมากขึ้นในปีนี้

นายเผิง เหวินเฉิง หัวหน้านักวิเคราะห์จากไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) คาดว่า ตลาดทุนของจีนจะพัฒนาไปในทิศทางที่ดี และมองเห็นโอกาสเติบโตเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

“ตลาดทุนของจีนในปี 2565 มีโอกาสเติบโตมากว่าความท้าทาย” นายเผิงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว และกล่าวเพิ่มเติมว่า แรงขับเคลื่อนจากนวัตกรรมและนโยบายของจีนในการสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจนั้น จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวที่แข็งแกร่ง และช่วยเพิ่มศักยภาพการเติบโตของตลาดทุนด้วย

ทางด้านนายหลิว หยวนชุน รองอธิการบดีแห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมินของจีนให้ความเห็นว่า แม้ตลาดการเงินทั่วโลกจะเผชิญความไม่แน่นอนในปี 2565 แต่ตลาดทุนของจีนก็ยังคงมีปัจจัยพื้นฐานและสภาพแวดล้อมในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและมั่นคง อีกทั้งมีแรงเสริมด้านสภาพคล่องและการปฏิรูปด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องจะยังทำให้ตลาดทุนของจีนสามารถรักษาระดับการเติบโตไปในทิศทางที่ดีได้

นอกจากนี้ นายหลิวยังกล่าวว่า แรงขับเคลื่อนด้านการเติบโตที่ต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีนเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาของตลาดทุน และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 5.2-5.6% เช่นเดียวกับที่บางหน่วยงานคาดการณ์ไว้

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญของจีนยังได้ย้ำถึง “แรงกดดัน 3 ด้าน” ซึ่งประกอบด้วยการหดตัวของดีมานด์, การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของซัพพลาย และการคาดการณ์ที่อ่อนแอ พร้อมกับคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพเป็นอันดับหนึ่งในการดำเนินงานทางเศรษฐกิจปี 2565

นายหลิวยังกล่าวว่า แม้จะเผชิญแรงกดดันทั้ง 3 ด้าน แต่เศรษฐกิจจีนจะยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่มั่นคงในปีนี้ โดยคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลง ส่วนราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยทั่วไปนั้นยังมีเสถียรภาพ และการนวัตกรรมทางเทคโนโลยีจะมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.พ. 65)

Tags: , , ,
Back to Top