ญี่ปุ่นเผยประชาชนยังคงสวมหน้ากากอนามัย แม้ผ่อนคลายคำแนะนำแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นยังคงสวมหน้ากากอนามัยต่อไป แม้ทางการญี่ปุ่นจะผ่อนคลายคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนกว่าแล้วก็ตาม หลังพบว่าความวิตกกังวลที่มีต่อโรคโควิด-19 ลดลง

แม้ญี่ปุ่นไม่เคยมีการบังคับสวมหน้ากากอนามัย แต่การระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาส่งผลให้การสวมหน้ากากอนามัยเป็นมารยาทที่ต้องทำ แม้ความเจ็บป่วยที่เกิดจากความร้อนเริ่มเป็นเรื่องที่น่ากังวลเมื่อญี่ปุ่นกำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อน

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า หลายคนยังคงไม่ทราบว่าทางการได้เสนอให้ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. เป็นต้นไปสามารถถอดหน้ากากออกได้ในบางสถานการณ์ และคาดว่าสถานการณ์จะยังคงดำเนินไปเช่นนี้ จนกว่าบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะประกาศแนวทางใหม่นี้ต่อสาธารณชนอย่างชัดเจน

ทั้งนี้ คำแนะนำสำหรับการสวมหน้ากากอนามัยกลางแจ้งตอนนี้ แนะนำให้ใช้เฉพาะกับผู้ที่สนทนากันภายในระยะสองเมตรเท่านั้น แต่คนส่วนใหญ่ยังคงสวมใส่ข้างนอกในทุกกรณี

นอกจากนี้ ทางการญี่ปุ่นยังได้พยายามหาทางเพิ่มความตระหนักรู้ของสาธารณชนต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย โดยจัดทำใบปลิวและวางแผนที่จะเผยแพร่ข้อความผ่านสื่อโฆษณาต่าง ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top