วิษณุ ชี้ปมกัญชาเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ แนะรอสธ.ชี้แจงความชัดเจน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาพ.ร.บ. กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ว่า เรื่องกัญชาเหมือนกับเรื่องอื่นๆที่มีความเห็นเป็น 2 ฝ่าย ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่รับผิดชอบพยายามดำเนินการที่จะไม่ให้กระทบฝ่ายหนึ่ง ด้วยการนำกฎระเบียบต่างๆ มาบังคับใช้ ระหว่างที่รอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีผลบังคับใช้ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

ส่วนจะมีการทบทวนหรือเลื่อนการออกกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้เป็นหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องเน้นย้ำเองว่า จะเป็นการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์เท่านั้นหรือไม่ เพราะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ โดยรอให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขออกมาชี้แจงหลังหายป่วย

นายวิษณุ กล่าวว่า ที่น่าเป็นห่วงคือ หลายประเทศไม่ยอมรับ และไม่อนุญาตให้นำเข้าผลิตภัณฑ์ที่มีสารกัญชาเป็นส่วนผสม เช่นในอาหาร หรือ ขนม อาจเป็นปัญหาได้ หากนำติดตัวไป ส่วนกรณีต่างชาตินำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาติดตัวเข้ามาในสัดส่วนที่ไทยกำหนดไว้ นายวิษณุย้ำว่า สามารถนำเข้ามาได้ แต่ปริมาณต้องไม่เกินที่กำหนด และวันนี้ย้ำว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา ต้องมีรายละเอียดส่วนผสมอย่างชัดเจน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top