ศาลล้มละลายไฟเขียว “วอยเอเจอร์” โบรกเกอร์คริปโทฯสหรัฐคืนเงินลูกค้า 270 ล้านดอลล์

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ศาลล้มละลายในรัฐนิวยอร์กของสหรัฐได้อนุมัติให้บริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็นโบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐ คืนเงินสดให้กับลูกค้าจำนวน 270 ล้านดอลลาร์

วอยเอเจอร์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายเมื่อวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้ระงับการซื้อขายทั้งหมดของลูกค้า รวมถึงการฝากและการถอน เนื่องจากความผันผวนในตลาดคริปโทเคอร์เรนซีทำให้บริษัทต้องหาทางเลือกต่าง ๆ เพื่อพยุงกิจการ

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลสหรัฐนั้น วอยเอเจอร์ประมาณการว่า บริษัทมีเจ้าหนี้มากกว่า 100,000 ราย และมีสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทฯ ประมาณ 1 พันล้าน – 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่มีหนี้สินมูลค่าประมาณเดียวกับทรัพย์สิน

ผู้พิพากษาไมเคิล ไวเลส ซึ่งรับผิดชอบด้านคดีล้มละลายของวอยเอเจอร์กล่าวว่า วอยเอเจอร์ให้ข้อมูลที่มากเพียงพอที่จะสนับสนุนมุมมองที่ว่า ลูกค้าของบริษัทควรได้รับอนุญาตให้เข้าถึงบัญชีคริปโทฯ ที่ฝากไว้ที่ธนาคารเมโทรโพลิแทน คอมเมอร์เชียล แบงก์

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทวอยเอเจอร์ได้รับคำสั่งจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ให้ยุติการกล่าวอ้างที่เป็นเท็จและชี้นำในทางที่ผิดว่า เงินของลูกค้าได้รับความคุ้มครองโดยรัฐบาล โดย FDIC ระบุว่า บริษัทวอยเอเจอร์มีเพียงบัญชีเงินฝากอยู่ที่ธนาคารเมโทรโพลิแทน คอมเมอร์เชียล แบงก์ และลูกค้าลงทุนด้านคริปโทฯ ผ่านทางแพลตฟอร์มของบริษัทโดยที่ไม่มีการรับประกันจาก FDIC

ทั้งนี้ วอยเอเจอร์เป็นหนึ่งในบริษัทคริปโทฯ จำนวนมากที่ได้รับความเสียหายจากการที่เหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดตัวลงจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top