ศบค. พิจารณา Travel Bubble สัปดาห์หน้า จ่อผ่อนคลายวงดนตรี-ผับบาร์

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่จากที่ได้มีการหารือกันมีความเป็นไปได้ที่จะเปิดให้ในส่วนของนักธุรกิจ, กลุ่มผู้ใช้แรงงานที่มีฝีมือรวมไปถึงบุคคลที่ใบอนุญาตให้สามารถทำงานในประเทศไทย อาทิ ครูและนักเรียนโรงเรียนนานาชาติ และผู้ที่ต้องการเดินทางเข้ามารับการรักษาในไทย เนื่องจากกลุ่มนี้จะช่วยให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจดีขึ้น โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า

“Travel Bubble ว่า ไม่ได้หมายถึงการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงการเดินทางที่เข้ามาเพื่อการประกอบกิจกรรม/กิจการทางเศรษฐกิจ การผลักดันให้เศรษฐกิจดีขึ้น” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

สำหรับกรณีกลุ่มนักดนตรีที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานบันเทิงต่าง ๆ ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ห่วงใยทุกอาชีพที่ได้รับความเดือดร้อน จึงสั่งการให้คณะทำงานผ่อนคลายกิจการ/กิจกรรม หารือกับกลุ่มนักดนตรีสำหรับหามาตรการเพื่อเปิดกิจการ/กิจกรรม แบบ New Normal เน้นลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และจะมีการหารือกับผู้แทนผู้ประกอบกิจการ ผับ/บาร์/คาราโอเกะ เพื่อหาแนวทางเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดกิจการในวันอาทิตย์ที่ 21 มิ.ย.นี้

โฆษก ศบค.กล่าวว่า สำหรับภารกิจสร้างชาติโดยคนไทยทุกคน ซึ่งเป็นการทำงานรูปแบบใหม่ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากประเทศมีทรัพยากรที่จำกัด หากมีการเตรียมการที่ดี และเกิดการรวมพลังของคนไทยที่เก่งๆ เชื่อว่าการสร้างชาติหลังวิกฤตโควิด-19 จะผงาดในหลายด้าน ไม่ใช่แค่การคุมสถานการณ์แพร่ระบาดเท่านั้น

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้มอบให้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ไปพูดคุยกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยถึงเงื่อนไขการเดินทางเข้าออกระหว่าง 2 ประเทศ อาทิ ผู้ที่เข้ามาได้ในระยะแรกจะต้องไม่ใช่นักท่องเที่ยว อาจจะต้องเป็นนักธุรกิจ เป็นครู ร.ร.นานาชาติ หรือเป็นผู้ที่ต้องเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์

“เราจะไม่ยอมให้เกิดการแฝงตัวเข้ามา ทุกคนที่มีความประสงค์จะเดินทางผ่านมาตรการแทรเวล บับเบิล ต้องมีประกันสุขภาพ Fit to fly รวมไปถึงต้องพิจารณารูปแบบการคัดกรองอื่นๆ เมื่อเข้ามาแล้วต้องแจ้งจำนวนวัน และสถานที่ที่จะเดินทางไป ต้องรายงานตัว และต้องตามตัวได้ กรณีค่าใช้จ่ายในการคัดกรองและรวมไปถึงการรักษา จะจัดการอย่างไร แนวทางทั้งหมด ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีและ ศบค. เพื่อให้ท่านพิจารณา ซึ่งทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของคนไทย” นายอนุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top