เลื่อนประชุมครม.เป็นวันที่ 8 ก.ค.หลังวันหยุดชดเชยอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า เนื่องจากในวันเสาร์ที่ 4 ก.ค.63 เป็นวันอาสาฬหบูชา และวันอาทิตย์ที่ 5 ก.ค.63 เป็นวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนา ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งปฏิทินในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยให้หยุดชดเชย 2 วัน คือ วันจันทร์ที่ 6 ก.ค.63 และวันอังคารที่ 7 ก.ค.63 โดยจะเลื่อนวันประชุม ครม.เป็นวันพุธที่ 8 ก.ค.63 ซึ่งไม่ได้เป็นการใช้โควต้าวันหยุดชดเชยช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายอิทธิพล กล่าวว่า สำหรับวันหยุดชดเชยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 วัน อาจนำไปพ่วงกับวันหยุดนักขัตฤกษ์อื่น เพื่อเป็นประโยชน์ในการเดินทางและการหมุนเวียนการกระจายรายได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะประเมินวันหยุดจากสถานการณ์โควิด-19 ก่อน และจะกำหนดให้ไปชดเชยในเดือนอื่นๆ ต่อไป ส่วนด้านสาธารณสุขจะมีข้อเสนอแนะหรือเตรียมการรับมือวันหยุดยาวอย่างไรคงต้องหารือรายละเอียดในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อีกครั้ง ทั้งนี้เป็นเพียงการแจ้งปฏิทินการประชุม ครม.เท่านั้น

นายอิทธิพล กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำในที่ประชุม ครม.ให้ทุกกระทรวงรายงานผลการปฏิบัติงานที่เป็นผลสัมฤทธิ์ พร้อมกับมอบหมายให้กระทรวงการคลังรายงานผลการเยียวยาประชาชน และมอบหมายให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานผลโครงการฟื้นฟูหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 วงเงิน 4 แสนล้านบาทในเฟสแรกและนำเข้าที่ประชุม ครม.หลังช่วงหยุดยาว

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า สถาบันการเงินหยุดตามเดิมที่ ธปท. ประกาศไว้ คือวันที่ 4 – 6 ก.ค. 63 โดยวันจันทร์ที่ 6 ก.ค. เป็นวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา เพราะปกติสถาบันการเงินไม่ได้หยุดวันเข้าพรรษาอยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top