“ทรัมป์” จี้มหาวิทยาลัยเปิดเรียน แม้พบนศ.ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เร่งให้มหาวิทยาลัยในสหรัฐกลับมาเปิดภาคเรียน แม้จะยังมีรายงานพบการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนในหมู่นักศึกษาอยู่ทั่วประเทศก็ตาม

สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานอ้างคำพูดของปธน.ทรัมป์ว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ แต่สำหรับนักเรียนนักศึกษานั้น โอกาสที่จะป่วยรุนแรงน่าจะน้อยกว่าหรือพอๆ กับไข้หวัดตามฤดูกาล

อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยบางแห่งกำลังทบทวนแผนการที่จะกลับมาเปิดภาคเรียนประจำฤดูใบไม้ร่วง เนื่องจากการแพร่ระบาดหลายครั้งที่ผ่านมาเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่นักศึกษากลับเข้าชั้นเรียน โดยมหาวิทยาลัยหลายแห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา แชเปิลฮิลล์ มหาวิทยาลัยโนเทรอเดม และมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตต ได้ตัดสินใจหยุดการเรียนการสอนในชั้นเรียนประจำฤดูใบไม้ร่วงนี้แล้ว

“แทนที่จะรักษาชีวิตผู้คน การตัดสินใจปิดมหาวิทยาลัยอาจเป็นการทำลายชีวิต การให้นักศึกษากลับมาใช้ชีวิตกับคนวัยเดียวกันย่อมปลอดภัยกว่าการกลับไปอยู่บ้าน แล้วแพร่เชื้อให้ผู้สูงอายุเป็นไหนๆ”

ปธน.ทรัมป์กล่าว

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในหมู่คนหนุ่มสาวในสหรัฐเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อไม่นานมานี้ โดยผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (19 ส.ค.) ว่า ปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงในกลุ่มคนวัยผู้ใหญ่ การรวมกลุ่มของวัยรุ่น และการกลับไปเรียนในช่วงที่มีการระบาดอยู่นั้น อาจส่งผลให้อัตราการติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top