“แอร์บัส” เดินหน้ารุกตลาดจีน มองมีศักยภาพโตได้อีกมาก

แอร์บัส (Airbus) ยังคงมองหาโอกาสเติบโตต่อไปในตลาดจีน ซึ่งถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดสำหรับเครื่องบินของแอร์บัส หลังจากส่งมอบเครื่องบินลำแรกให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ไปเมื่อ 40 ปีก่อน

แอร์บัส ไชน่า ระบุว่า ปัจจุบัน มีเครื่องบินแอร์บัสราว 2,200 ลำที่ให้บริการอยู่ในจีน คิดเป็นสัดส่วนกว่า 50% ของตลาดการบินพลเรือนของจีน เทียบกับปี 2538 ที่มีไม่ถึง 10%

จอร์จ ซู รองประธานบริหารแอร์บัสและซีอีโอของแอร์บัส ไชน่า ระบุว่า แม้จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา แต่อุตสาหกรรมการบินของจีนยังคงห่างไกลจากคำว่าอิ่มตัวอยู่มาก และยังคงมีศักยภาพในการเติบโตอย่างมหาศาล โดยแอร์บัสคาดว่าจีนจะต้องการเครื่องบินลำใหม่เพิ่มเติมประมาณ 9,000 ลำในอีก 20 ปีข้างหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความร่วมมือระหว่างแอร์บัสและจีนเป็นตัวอย่างของความร่วมมือด้านเทคโนโลยีขั้นสูงระหว่างจีนและยุโรป ซึ่งครอบคลุมถึงการวิจัยและพัฒนา การผลิตและประกอบขั้นสุดท้าย การสนับสนุนการปฏิบัติงาน การถอดชิ้นส่วน และการรีไซเคิลหลังปลดประจำการ

ปัจจุบันมีซัพพลายเออร์ในจีนราว 200 แห่งที่สนับสนุนการผลิตเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส โดยมีมูลค่ารวมของอุตสาหกรรมทะลุ 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

ซูกล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างแอร์บัสกับจีนถือเป็นโมเดลที่ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินจีนและห่วงโซ่อุตสาหกรรมการบินโลกเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของแอร์บัสในจีนอย่างมีนัยสำคัญ ไปพร้อมกับเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมอีกด้วย

“ซัพพลายเออร์ของจีน เช่น บริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีนและวิสาหกิจเอกชนอีกหลายแห่ง ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันที่แข็งแกร่ง บนพื้นฐานของขีดความสามารถในการแข่งขันนี้ เราจะกระชับความร่วมมือกับซัพพลายเออร์รายต่าง ๆ และร่วมมือกับซัพพลายเชนของจีนเพื่อให้บรรลุสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย … ผมเชื่อว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของซัพพลายเชนการบินทั่วโลกในอนาคต” ซูกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 68)