
นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.ซาบีน่า [SABINA] เปิดเผยในงาน Thailand Earnings Call Q2/2025 “Dividend Universe เจาะหุ้นแข็งแกร่ง ยั่งยืน ปันผลสูง” ว่าบริษัทปรับเป้าหมายรายได้ปี 68 ลงมาใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 3,587 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้ารายได้เติบโต 5-10% จากปีก่อน แต่จากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่รายได้ลดลง 6.5% จากปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ ครึ่งปีหลังบริษัทปรับลดงบการตลาด มุ่งเน้นทำการตลาดช่องทางออนไลน์ที่ยังสามารถขยายตัวได้ และธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง พร้อมเดินหน้าขยายร้านค้าแบบ Stand Alone เพิ่มอีก 10 จุดขาย
“คาดหวังผลการดำเนินงานปีนี้จะออกมาใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ปีนี้ลดการใช้งบการตลาด เหมือนปีที่เกิดโควิด-19 เพราะเศรษฐกิจไม่ดี เราใช้แค่การทำงบการตลาดในโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นการใช้เพื่อให้เกิดยอดขายขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด วันนึงที่สถานการณ์ดีขึ้นเราอาจจะกลับมาทำการตลาด Mass Media ก็ได้”
โดยท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจไทยที่ได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากระดับหนี้ครัวเรือนที่ทรงตัวในระดับสูง ทำให้เกิดความระมัดระวังในการใช้จ่าย และความไม่แน่นอนด้านนโยบายการค้ากดดันต่อเศรษฐกิจของไทย ทำให้เศรษฐกิจไทยเผชิญกับความเปราะบาง ประกอบกับช่วงครึ่งปีแรกมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้บริโภคไม่กล้าเดินเข้าห้าง ส่งผลให้ยอดขายช่องทางค้าปลีกในช่วงครึ่งปีแรกหดตัวลง 12.5% อย่างไรก็ตามแม้ภาวะปัจจุบันยังไม่ดี แต่บริษัทยังเดินหน้าขยายร้านค้าเพิ่ม โดยครึ่งปีแรกเปิดไปแล้ว 3 จุดขาย ครึ่งปีหลังเตรียมเปิดอีก 7 จุดขาย ซึ่งเป็นการลงทุนที่หวังผลปีหน้าและปีถัดไป อีกทั้งการขยายสาขาในภาวะปัจจุบันสร้างโอกาสในการเจรจาอัตราการเช่าที่ดินลดลง
ขณะเดียวกันนโยบายการค้าของสหรัฐฯ เป็นผลดีกับโรงงานที่บริษัทได้มีการผลิตในจีนตอนใต้ และจากมาตรการภาษีสหรัฐฯ ที่จีนยังไม่ได้ข้อสรุปทำให้โรงงานอื่นในจีนไม่สามารถส่งออกไปยังสหรัฐได้ ทำให้บริษัทมีอำนาจในการต่อรองกับโรงงานจีนในการขอซื้อสินค้าที่ราคาถูกลง และบริษัทไม่จำเป็นต้องขยายโรงงานเพิ่มขึ้น อีกทั้งมาตรการดังกล่าวยังทำให้ลูกค้าสหรัฐฯ เข้ามาติดต่อเพิ่ม ช่วยหนุนช่องทางรับจ้างผลิต (OEM) ให้เติบโต สำหรับธุรกิจในฟิลิปปินส์ ปีนี้ตั้งเป้าเปิดร้าน 70 จุดขาย ปัจจุบันเปิดไปแล้ว 50 สาขา ยังมีอีก 20 จุดจะเปิดในช่วงที่เหลือของปี
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 68)