EPG คงเป้างวดปี 68/69 ดันยอดขายแตะ 13,800 ลบ.ชูจุดแข็งด้านนวัตกรรมพร้อมแข่งตลาดโลก

นายเฉลียว วิทูรปกรณ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป [EPG] เปิดเผยว่า บริษัทมีความมั่นใจว่าจะสามารถรักษาระดับยอดขายในปีบัญชี 68/69 (เม.ย.68-มี.ค. 69) ที่ 13,800 ล้านบาท อัตรากำไรขั้นต้นที่ 30-33% ตามเป้าหมาย โดยในไตรมาสแรกของงวดปีบัญชีมียอดขายแล้ว 3,335 ล้านบาท แม้จะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีบัญชีก่อน 7% เนื่องจากผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และการตั้งสำรองผลขาดทุนทางเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้น (ECL)ที่ 44 ล้านบาท แต่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 34% และมีกำไรสุทธิ 270 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6%

สำหรับการดำเนินงานของธุรกิจหลัก มีดังนี้

ธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น ภายใต้แบรนด์ Aeroflex ตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโตไม่น้อยกว่า 5% จากการขยายตัวทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ โดยในสหรัฐอเมริกามีความต้องการใช้ฉนวนกันความร้อน/เย็น เกรดพรีเมี่ยม และสินค้าเพื่อใช้ในกลุ่มอุตสาหกรรม Ultra Low Temperature Insulation และ Air Ducting system เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้าโครงการหลักในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ กลุ่ม Semi-Conductor/ Data center/ และ โรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

Aeroflex มีข้อได้เปรียบจากกระแสการย้ายฐานการผลิตกลับประเทศ (Reshoring) และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐในสหรัฐอเมริกา จึงอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการขยายกำลังการผลิต สำหรับตลาดญี่ปุ่นนอกเหนือจากความต้องการใช้ฉนวนเกรดพรีเมี่ยมแล้ว สินค้ากลุ่ม Air Ducting system มีโอกาสเติบโตสูงเช่นกัน ขณะที่ตลาดในประเทศยังคงมีความต้องการใช้ฉนวนกันความร้อน/เย็น อย่างต่อเนื่อง

ธุรกิจชิ้นส่วนอุปกรณ์และตกแต่งยานยนต์ ภายใต้แบรนด์ Aeroklas คาดว่ายอดขายลดลงราว 5% สะท้อนภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอการเติบโตจากยอดการผลิตที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม Aeroklas ยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโต ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จากโพลีเมอร์และพลาสติกเพื่อให้มีน้ำหนักเบา มีความทนทาน สามารถใช้ทดแทนวัสดุประเภทโลหะได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้รถกระบะมีน้ำหนักเบาลง ลดการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พร้อมต่อยอดการพัฒนานวัตกรรมเพื่อรองรับทั้งยานยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

สำหรับธุรกิจในออสเตรเลียภายใต้ Aeroklas Asia Pacific Group (AAPG) ดำเนินการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ 4 Way Suspension Products Pty. Ltd แบรนด์ Tough Dog เดินหน้ารุกตลาด Suspension ด้วยการเปิดตัวสินค้าใหม่ ทั้งตลาดในออสเตรเลีย และส่งออก

ส่วนการดำเนินงานในแอฟริกาใต้ Aeroklas มั่นใจว่าความเสี่ยงด้านการตั้งสำรอง ECL จะลดลง หลังจากที่มีการปรับโครงสร้างราคาใหม่แล้ว นอกจากนี้ การบริหารจัดการต้นทุนจะช่วยให้ผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมทุนดีขึ้น Aeroklas มองเห็นโอกาสการเติบโตในแอฟริกาใต้ เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในกลุ่มรถกระบะกำลังเติบโต รองรับทั้งตลาดในทวีปแอฟริกาและส่งออกไปยังยุโรป เห็นได้จากการลงทุนสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ของผู้ผลิตยานยนต์

ธุรกิจบรรจุภัณฑ์พลาสติกภายใต้แบรนด์ EPP ตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโต 5% มีปัจจัยสนับสนุนจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ประสิทธิภาพการผลิตที่ดีขึ้น และการควบคุมต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ EPP ยังคงใช้จุดแข็งจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิต และมาตรฐานต่าง ๆ เช่น มอก./ GMP/ HACCP/ BRC และ FSC เพื่อขยายฐานลูกค้าให้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

สำหรับธุรกิจร่วมทุนกลุ่มธุรกิจฉนวนกันความร้อน/เย็น และ ธุรกิจชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตกแต่งยานยนต์ ทั้งในไทย อินเดีย และ จีน ชะลอการเติบโตตามกลุ่มอุตสาหกรรม

“บริษัทเชื่อมั่นว่าด้วยความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรม การปรับตัวเชิงกลยุทธ์ การยกระดับประสิทธิภาพการผลิตควบคู่กับการบริหารจัดการต้นทุน และความเข้าใจในตลาดโลก จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้ทั้งสามธุรกิจหลักเติบโตอย่างมั่นคงในปีบัญชี 68/69 แม้จะเผชิญความท้าทายระดับมหภาค” นายเฉลียว กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ส.ค. 68)