บอร์ด กสทช. เปิดเฮียริ่งผู้ประกอบการ ต.ค. ก่อนจัดทำโรดแมพอุตฯทีวีดิจิตอล

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในวันนี้เห็นชอบในหลักการการจัดทำข้อมูลฉากทัศน์ในอนาคตของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ไทยการกำกับดูแล และการส่งเสริมการประกอบกิจการโทรทัศน์

นางสาวมณีรัตน์ กำจรกิจการ ผู้ช่วยเลขาธิการ กสทช. สายงานกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปสำนักงานจะรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องภายในไตรมาสที่ 4 (เดือนตุลาคม 2568) ก่อนจะนำเสนอผลการรับฟังความคิดเห็นเพื่อกับบอร์ด กสทช.เพื่อจัดทำโรดแมพฉบับสมบรูณ์

ด้านนางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า การส่งเสริมอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในช่วงเปลี่ยนผ่าน (ออนไลน์ ไมเกรชั่น) สู่การกำหนดแนวทางทีวีดิจิทัลหลังปี 2572 ภายใต้โครงการศึกษาฉากทัศน์กิจการแพร่ภาพกระจายเสียงฯ หลังสิ้นสุดใบอนุญาต ในปี 2572 เพื่อประกอบการวางแนวทางและนโยบายรองรับกิจการโทรทัศน์ในอนาคตนั้น กำลังอยู่ระหว่าง “กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง”

โดยขณะนี้ กสทช. ได้ริเริ่มและเป็นตัวกลาง ในการเปิดเวทีหารือเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของต้นแบบ”แพลตฟอร์มสตรีมมิงแห่งชาติ” ที่จะบูรณาการเนื้อหาจาก “ช่องโทรทัศน์ภาคพื้นดิน โฆษณา และ ข้อมูลผู้บริโภค” ให้อยู่ในระบบเดียวกัน และบริหารจัดการบริการเสริมที่วิ่งบนโครงข่าย (Over the top : โอทีที) ที่ถือเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลเข้ามาเป็นช่องทางในการเผยแพร่เนื้อหาสำคัญและกำลังได้รับความนิยม

 

ฉากทัศน์อนาคตทีวีไทย

ฉากทัศน์ที่ 1 : ทีวีไทยล่มสลาย รัฐไม่แทรกแซง ไม่มีมาตรการใดๆ กิจการ Broadcast เดิม กับ OTT ยังคงกำกับดูแลต่างกัน แพลตฟอร์มระดับโลก (GAFAM) ยึดครอง ผู้บริโภคหันไปดูทีวีผ่าน OTT แทน ผู้ให้บริการ TV ดั้งเดิม สูญเสียรายได้ค่าโฆษณาจนต้องปิดตัวลง คนจน คนแก่ เสียสิทธิ เข้าถึงบริการสาธารณะ

ฉากทัศน์ที่ 2 : ทีวีไทยพอแข่งขันได้ (ระยะหนึ่ง) มีกฎหมายกำกับดูแลเกิดเป็นตลาดที่ผสมผสานแพลตฟอร์ม OTT ระหว่างผู้ประกอบการไทย มีมาตรการสนับสนุนให้ทีวี กับผู้ประกอบการระดับโลกดั้งเดิมเข้าสู่ตลาดสตรีมมิ่งผู้ประกอบการรายใหญ่ฝั่ง BVOD USA กับฝั่ง Asia แข่งกัน แต่ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปเพื่อครอบครองกิจการไทยตามกลไกตลาด ไม่มีการกระตุ้น ไม่แทรกแซง เปรียบเหมือนปลาใหญ่กินปลาเล็ก

ฉากทัศน์ที่ 3 : ทีวีไทยสู่แพลตฟอร์มระดับโลก ปฏิรูปองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งตันน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ กำจัดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม เป็นอันตรายต่อกลุ่มเปราะบาง รวมถึงข่าวปลอมทั้งหลาย และจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะ

1. Regulatory Authority for Digital Audiovisual Media (RADAM) : องค์กรขับเคลื่อนเชิงนโยบาย การกำกับดูแล แนวทางการส่งเสริมสนับสนุน

2. Thai Audiovisual Industry Council (TAVIC) : องค์กรขับเคลื่อนเชิงปฏิบัติ นำนโยบายของ RADAM : มาพัฒนา

ภาคอุตสาหกรรมต่อ โดยการสนับสนุนความช่วยเหลือต่างๆอุตสาหกรรมทีวีไทยพัฒนาสู่ระดับสากล เช่นเดียวกับฝรั่งเศส และเกาหลีเนื้อหา Thai Wave เติบโตและเป็นที่ต้องการในตลาดโลก
 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ย. 68)