
เคอริง (Kering) บริษัทสินค้าหรูจากฝรั่งเศส ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (19 ต.ค.) ว่า ได้บรรลุข้อตกลงขายธุรกิจความงามให้กับลอรีอัล (L’Oreal) มูลค่า 4 พันล้านยูโร เพื่อจัดการกับภาระหนี้สูงและมุ่งเน้นธุรกิจแฟชั่น
ภายใต้ข้อตกลงนี้ ลอรีอัลจะได้ไลน์ผลิตภัณฑ์น้ำหอมครีด (Creed) รวมถึงสิทธิ์พัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำหอมและความงามภายใต้แบรนด์แฟชั่นของเคอริง ได้แก่ กุชชี่ (Gucci) บอตเตก้า เวเนต้า (Bottega Veneta) และบาเลนเซียกา (Balenciaga) เป็นระยะเวลา 50 ปี ขณะที่สิทธิ์น้ำหอมกุชชี่ ปัจจุบันยังอยู่ภายใต้สัญญากับโคตี้ (Coty) คาดว่าจะหมดอายุในปี 2571 และหลังจากนั้นลอรีอัลจะเข้ามารับช่วงต่อ
ปัจจุบัน เคอริงกำลังเผชิญภาระหนี้สุทธิสูงถึง 9.5 พันล้านยูโร ณ สิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา บวกกับภาระสัญญาเช่าระยะยาวอีก 6 พันล้านยูโร ซึ่งสร้างความกังวลต่อนักลงทุน
สาเหตุสำคัญมาจากแบรนด์หลักอย่างกุชชี่ที่ยอดขายชะลอตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาดจีน ข้อมูลไตรมาสล่าสุดระบุว่า รายได้กุชชี่ลดลงถึง 25% เมื่อเทียบรายปี เพิ่มแรงกดดันให้บริษัทต้องเร่งลดหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกปรับลดอันดับเครดิต
ทั้งนี้ เคอริงเริ่มธุรกิจความงามในปี 2566 หลังเข้าซื้อกิจการน้ำหอมครีด มูลค่า 3.5 พันล้านยูโร เพื่อกระจายความเสี่ยงและลดการพึ่งพากุชชี่ แต่ธุรกิจใหม่นี้ยังไม่สามารถเติบโตตามเป้า และมียอดขาดทุนจากการดำเนินงาน 60 ล้านยูโรในครึ่งแรกของปี
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 68)