
นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินการบัญชี และกลุ่มธุรกิจโรงแรมและสำนักงาน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา [CPN] กล่าวว่า ผลประกอบการบริษัทในไตรมาส 3/68 เติบโตมั่นคงต่อเนื่อง โดยบริษัทมีรายได้รวม 13,558 ล้านบาท เติบโต 10% และกำไรสุทธิ 5,424 ล้านบาท เติบโต 31% จากปีก่อน พร้อมฐานะทางการเงินแข็งแกร่งด้วยอัตราภาระหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ที่ 0.50 เท่า
การเติบโตมายังคงจากความแข็งแกร่งของธุรกิจศูนย์การค้า ซึ่งมีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับทั้งปีก่อนและครึ่งปีแรกและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัจจัยสำคัญมาจากความสำเร็จของโครงการเซ็นทรัล พาร์ค ซึ่งเปิดให้บริการในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยรายได้จากศูนย์การค้าเดิมที่เติบโตแข็งแกร่ง ซึ่งได้แรงหนุนจากกลยุทธ์ Holistic Partnership Solution การจัดกิจกรรมการตลาด และการนำเสนอแบรนด์ใหม่ทั้งในและต่างประเทศ
“เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/68 เริ่มเห็นการฟื้นตัวโดยเฉพาะในเดือนกันยายน ต่อเนื่องมาจนถึงเดือนตุลาคมจากภาคการผลิตที่ทยอยฟื้นตัว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ จากภาครัฐ เช่น โครงการคนละครึ่งพลัส และ โครงการเที่ยวดีมีคืน โดยประชาชนสามารถนำค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวในประเทศมาลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุด 20,000 บาท ซึ่งรวมถึงร้านอาหารในศูนย์การค้า โดยค่าใช้จ่ายในเมืองรองสามารถลดหย่อนได้สูงสุด 1.5 เท่าของค่าใช้จ่ายจริง ซึ่งบริษัทฯ มีศูนย์การค้ากว่า 40 แห่ง ครอบคลุมกว่า 23 จังหวัด โดยอยู่ในเมืองรองกว่า 8 แห่ง”
นอกจากนี้บริษัทมีการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เพิ่มเติมและการบริหารต้นทุนพลังงานที่ลดลง และการควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหาร (SG&A) อย่างมีวินัย บริษัทมั่นใจว่าปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐประกอบกับผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาสนี้และการเปิดโครงการใหม่ไตรมาสสุดท้ายของปี จะช่วยให้ผลประกอบการเติบโตได้เหนือกว่าครึ่งปีแรกอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ในไตรมาส 3/68 บริษัทได้เปิด 2 โครงการแลนด์มาร์ก ที่เป็นโมเดล RETAIL-LED MIXED-USE โดยเซ็นทรัล พาร์ค แลนด์มาร์กที่ดีที่สุดใจกลางกรุงเทพฯ สร้างปรากฏการณ์ Talk of the town เต็มฟีด ยอดการเข้าถึงในโซเชียลมีเดียกว่า 30 ล้านคน ดึงทราฟฟิกนักท่องชาวไทย-ชาวต่างชาติต่อเนื่อง และเซ็นทรัล พาร์ค ออฟฟิศเศส อาคารสำนักงาน Grade A ใจกลาง Super Core CBD ตอบโจทย์ Future Work-Life และ เซ็นทรัล กระบี่ ภายใต้คอนเซปต์ Made by Krabi สัมผัสความสุข จากทุกความเป็นกระบี่ กระแสตอบรับดีเยี่ยม ดึงดูดทราฟฟิกวันเปิดตัวกว่า 40,000 คน
นอกจากนี้ยังมีโครงการที่อยู่อาศัย Phyll Krabi คอนโดมิเนียมหรูพร้อมพื้นที่ส่วนกลางกว่า 4 ไร่ ผลตอบรับดีเกินคาด ทำยอดขายในวันแรกได้ถึง 20% และบ้านนินญา กระบี่ ที่เปิดจองไปในเดือนกันยายน เฟสแรกที่เป็นบ้านพร้อมโอน มียอดจองแล้วกว่า 90% ซึ่งบริษัทยังเดินหน้าโปรเจ็กต์พลิกโฉม Transformation อีก 2 โครงการ ยกระดับย่าน-สร้างจุดหมายใหม่ของเมือง ได้แก่ เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า ภายใต้คอนเซปต์ New Soul of Pinklao และเซ็นทรัล เชียงใหม่ แอร์พอร์ต ภายใต้คอนเซปต์ Reimagining Lanna, พร้อม Upcoming Projects ได้แก่ GO HOTEL Bangkok Suvarnabhumi Airport ใกล้สนามบิน 10 นาที ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เปิดตัว ไตรมาส 4/68 และ Phyll Khon Kaen โครงการใหม่ คอนโดหรู 33 ชั้น ในเซ็นทรัล ขอนแก่น แคมปัส เปิดขายปี 69
ณ สิ้นปี 68 CPN จะมีศูนย์การค้าภายใต้การบริหารงานทั้งหมด 44 โครงการ (ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 41 แห่ง – ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 17 โครงการ ต่างจังหวัด 24 โครงการ และในมาเลเซีย 1 โครงการ; ศูนย์การค้าเอสพละนาด และศูนย์การค้าเมกา บางนา) คอมมูนิตี้ มอลล์ 16 โครงการ มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิรวม 2.3 ล้านตารางเมตร
นอกจากนี้ ยังมีอาคารสำนักงาน 11 อาคาร โรงแรม 11 แห่ง โครงการที่พักอาศัย 51 โครงการ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ ESCENT, ESCENT VILLE, ESCENT PARK VILLE, PHYLL และ BELLE GRAND RAMA 9 และโครงการแนวราบภายใต้แบรนด์ ESCENT TOWN (ทาวน์โฮม) ESCENT AVENUE (โฮมออฟฟิศ) NINYA (บ้านแฝด) NIYAM (บ้านเดี่ยวระดับลักชูรี่) และโครงการแนวราบหลากหลายรูปแบบภายใต้แบรนด์ NIRATI, BAAN NIRATI และ BAAN NIRADA
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ย. 68)





