
บริษัทวิจัย เทโกกุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) เปิดเผยว่า จำนวนผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีการปรับขึ้นราคาในปี 2568 จะมีมากกว่า 20,000 รายการเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี
รายงานระบุว่า มีการตัดสินใจขึ้นราคาสินค้าแล้ว 20,609 รายการ ซึ่งเพิ่มขึ้นราว 65% จาก 12,520 รายการในปีที่แล้ว
ในจำนวนนี้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรส (เช่น ซุปมิโซะและซุปดาชิ) จำนวน 6,221 รายการ เพิ่มขึ้นถึง 4,500 รายการจากปีก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดในบรรดาอาหารและเครื่องดื่ม นอกจากนั้นยังมีผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม 4,901 รายการ (รวมถึงน้ำอัดลม น้ำเปล่า เบียร์ และไวน์)
บริษัทวิจัยระบุว่า การขึ้นราคาสินค้าจำนวนมากจะเพิ่มภาระทางการเงินให้กับภาคครัวเรือน อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับในปี 2565 และ 2566
เฉพาะในเดือนธ.ค.ปีนี้ สินค้า 217 รายการ รวมถึงช็อกโกแลตและเครื่องปรุงรส มีกำหนดปรับขึ้นราคา เพิ่มขึ้นจาก 150 รายการในเดือนพ.ย. โดยตัวเลขของเดือนธ.ค.ถือว่าต่ำสุดเป็นอันดับสองของปีนี้
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 68)





