
นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ธันวาคม 2568) เป็นวันแรกของการเริ่มใช้ยโยบาย “เหมาจ่าย 40 บาทตลอดวัน” สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดง แต่พบว่ามีผู้โดยสารจำนวนมาก “ยังต้องจ่ายราคาเต็ม” โดยเฉพาะกลุ่มที่ซื้อบัตรโดยสารรายเที่ยวจากตู้หรือชำระเงินสด ทำให้ราคาโดยสารพุ่งขึ้นไปถึง 42 บาทต่อเที่ยว ขณะที่การสลับสายยิ่งทำให้ค่าโดยสารเพิ่มแบบ “พุ่งพรวด” แม้เป็นวันแรกของการประกาศใช้นโยบายก็ตาม
เนื่องด้วยไม่มีการสื่อสารเชิงรุกจากภาครัฐ ไม่มีการประชาสัมพันธ์ ไม่ชี้แจงขั้นตอนการใช้บัตร EMV หรือเงื่อนไขสิทธิ์ จนประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจว่านโยบายจะมีผลกับการจ่ายทุกช่องทาง และควรใช้งานได้ทันที โดยไม่รู้ว่าต้อง “ใช้บัตร EMV Contactless / Mangmoom EMV / บัตร MRT EMV เท่านั้น” จึงจะได้สิทธิเหมาจ่าย 40 บาทต่อวัน ตามข้อกำหนดที่เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2568 – 30 พ.ย. 2569
นายกฤชนนท์ เผยต่อถึงกระแสสะท้อนจากประชาชนล่าสุด ได้ระบุว่า ต้องการให้นโยบาย 20 บาทตลอดสายกลับคืนมา ซึ่งขณะนี้ผู้โดยสายเฉพาะสายสีแดง-ม่วงใช้บริการเกือบ 1 แสนคน-เที่ยว/วัน
ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าหากพรรคเพื่อไทยได้กลับมาเป็นรัฐบาล จะทำให้ค่าโดยสารมีราคาที่เหมาะสม ด้วยการผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายครอบคลุมทุกสีทุกสายให้กลับมา ประชาชนจะจ่ายไม่เกิน 20 บาทไม่ว่าขึ้น-ลงสถานีใด และถ้าค่าโดยสารจริงต่ำกว่า 20 บาทก็จ่ายตามจริว
พรรคเพื่อไทยมุ่งหวังเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งสาธารณะของคนกรุงเทพฯ โดยสร้างมาตรฐานการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเดินทางไปสายไหน สีใดก็ได้ ก็มีราคาเพียง 20 บาทตลอดสายเท่านั้น เพื่อผลักดันให้ประชาชนหันมาใช้บริการมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีการใช้เพียง 10% ของระบบขนส่งสาธารณะทั้งหมดในกรุงเทพฯ อีกทั้งยังสามารถลดการจร่จรที่ติดขัดได้อย่างชัดเจน พร้อมกับลดปัญหาฝุ่นละออง(PM 2.5) ที่ใกล้เข้าสู่ช่วงวิกฤตในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 68)





