ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 1% ทะลุ $81 เมินสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นกว่า 1% ทะลุระดับ 81 ดอลลาร์ ขานรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันที่เพิ่มขึ้นในจีน หลังประกาศเปิดประเทศ ซึ่งช่วยบดบังปัจจัยลบจากการที่สหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 23.55 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.98 ดอลลาร์ หรือ 1.22% สู่ระดับ 81.11 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 500,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่าเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า การเดินทางภายในประเทศของจีนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่ที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 โดยการจราจรบนถนนในเมืองสำคัญ 15 แห่งมีความคับคั่งขึ้น 22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว บ่งชี้ถึงการขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ว่า คณะกรรมการ Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) ของโอเปกพลัส ซึ่งจะจัดการประชุมในวันที่ 1 ก.พ. จะมีมติให้โอเปกพลัสคงนโยบายปัจจุบันในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2566