ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวทะลุ $80 กังวลน้ำมันตึงตัว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวทะลุระดับ 80 ดอลลาร์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด แม้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) และสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 23.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.75 ดอลลาร์ หรือ 0.94% สู่ระดับ 80.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ API รายงานว่าเพิ่มขึ้น 7.6 ล้านบาร์เรล

ทางด้านสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า ตลาดพลังงานจะเผชิญภาวะตึงตัวมากขึ้นในปีนี้ โดยอุปสงค์พุ่งขึ้นจากการที่จีนเปิดประเทศ ขณะที่อุปทานลดลงจากการที่รัสเซียเผชิญมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐและชาติตะวันตก

ก่อนหน้านี้ IEA ออกรายงานในเดือนธ.ค.2565 เตือนว่า ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นในปี 2566 โดยได้รับผลกระทบจากภาวะตึงตัวในตลาดจากการที่ชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ขณะที่อุปสงค์น้ำมันสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์

IEA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียจะลดลง 14% สู่ระดับ 9.6 ล้านบาร์เรล/วันในช่วงสิ้นสุดไตรมาสแรกของปี 2566

นอกจากนี้ IEA คาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2566 สู่ระดับ 101.6 ล้านบาร์เรล/วัน โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันจากจีนและอินเดีย