มูดี้ส์ปรับลดแนวโน้มเครดิต “เอชเอสบีซี” ลงสู่เชิงลบ

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของธนาคารเอชเอสบีซี ลงสู่ “เชิงลบ” จากเดิมที่ “มีเสถียรภาพ” เนื่องจากความกังวลที่ว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจวาณิชธนกิจของเอชเอสบีซีอาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในอีก 2 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ คาดว่าเอชเอสบีซีจะเปิดเผยแผนการปรับลดต้นทุนรอบใหม่ในเดือนก.พ.ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายโนเอล ควินน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอชเอสบีซีจะเปิดเผยรายงานผลประกอบการตลอดปีงบการเงิน 2562 โดยหลังจากที่กำไรของธนาคารร่วงลง 18% ในไตรมาส 3 นายควินน์ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะ “ปรับรูปแบบ” ของธนาคาร เนื่องจากผลการดำเนินงานทางธุรกิจของเอชเอสบีซีในยุโรปและสหรัฐยังไม่เป็นที่น่าพอใจ

มูดี้ส์ระบุว่า การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเอชเอสบีซีลงในครั้งนี้ เป็นผลมาจากความกังวลที่ว่า แผนปรับโครงสร้างทางธุรกิจของเอชเอสบีซีและธุรกิจของธนาคารในสหรัฐนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรในปี 2563 และ 2564 พร้อมกับระบุว่า การปรับโครงสร้างธุรกิจด้านการธนาคารและการตลาดของเอชเอสบีซีในยุโรป รวมทั้งธุรกิจลูกค้ารายย่อย (retail banking) ในฝรั่งเศสนั้น อาจทำให้ต้นทุนการปรับโครงสร้างสูงขึ้น และทำให้กำไรสุทธิลดลงในช่วงเวลาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 62)

Tags: , ,
Back to Top