เตือนโพสต์-แชร์เรื่องโกหก โควิด-19 โทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เตือนประชาชนในโอกาสวันนี้ 1 เม.ย.เป็น “วันโกหกโลก” หรือ April Fools’day อย่าฉวยจังหวะนี้ในทางที่ผิดด้วยการโพสต์หรือแชร์ข้อความที่ไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 จนสร้างความแตกตื่นตกใจ เช่น โกหกว่าตัวเองติดเชื้อโควิด-19 โกหกว่าอยู่ในสถานที่ที่มีคนติดเชื้อ โกหกข้อมูลวิธีการรักษาแบบผิดๆ เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีความผิดทั้งผู้โพสต์และผู้แชร์ต่อ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“ขอความกรุณาอย่าล้อเล่นในสถานการณ์แบบนี้ ประชาชนควรร่วมมือร่วมใจกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” และช่วยกันผ่อนแรงบุคคลากรทางการแพทย์ ที่ขณะนี้ทำงานกันอย่างหนักเพื่อประชาชนทุกคน” เลขาธิการ สพฉ.กล่าว

พร้อมระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลจึงมีมาตรการขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยกัน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ช่วยกันลดการแพร่กระจายของเชื้อ แต่หากมีอาการเข้าข่ายสงสัยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้โทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 หรือรีบไปตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาล โดยต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ แจ้งประวัติ ไม่ปกปิดข้อมูลใด ๆ เพื่อตรวจเชื้อ แต่หากมีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถโทรแจ้งสายด่วน 1669

“ขอย้ำว่า หากโทรแจ้งสายด่วน 1669 ต้องมีอาการฉุกเฉินจริงๆ อย่าโทรมาแกล้ง หรือป่วนเล่น เพราะทุกนาทีมีค่าเสมอสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน” เลขาธิการ สพฉ.ระบุ

สำหรับผู้ที่โทรศัพท์มาป่วนจะมีความผิดตาม ตามมาตรา 38 พระราชบัญญัติการแพทย์ฉุกเฉิน 2551 คือ ผู้ใดใช้ระบบสื่อสารและเทคโนโลยีที่จัดไว้สำหรับการปฏิบัติการฉุกเฉิน โดยประการที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่การปฏิบัติการฉุกเฉิน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกจากนี้อาจจะเป็นความผิดตามกฎหมายอื่นๆ เช่นกฎหมายอาญาด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top