อย.สั่งเพิกถอนใบรับจดแจ้ง ‘เจลล้างมือ’ ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70%

อย. ประกาศเพิกถอนใบรับจดแจ้งและให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์เจลล้างมือที่มีแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร จำนวน 24 รายการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์ที่ขายในท้องตลาดจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ไม่น้อยกว่า 70 %

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้มีคำสั่งเพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางและให้เรียกเก็บคืนเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ จำนวน 24 รายการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ผ่านเกณฑ์ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องกำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ.2563 กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ เจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นเครื่องสำอางและต้องมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70 %โดยปริมาตร ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่10 มีนาคม2563 ที่ผ่านมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค อย. จึงได้เพิกถอนใบรับจดแจ้ง และให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์เจลล้างมือดังกล่าวตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ 153/2563 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2563

คลิกเพื่อดูรายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ถูกเพิกถอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top