กทม.เตรียมพร้อมระบบระบายน้ำรองรับพายุฤดูร้อน

นายณรงค์ เรืองศรี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์พายุฤดูร้อน ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กทม.โดยศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบระบบระบายน้ำ ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง รวมถึงรื้อถอนสิ่งกีดขวางทางระบายน้ำ

ขณะเดียวกันได้เตรียมความพร้อมของอุโมงค์ระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ และบ่อสูบน้ำให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ อีกทั้งสำรองเครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่ไว้กรณีฉุกเฉิน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดเสี่ยงที่อาจเกิดปัญหาน้ำท่วมและจุดที่เฝ้าระวัง ตลอดจนบูรณาการความร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวงในการเตรียมแผนการแก้ไขปัญหากรณีกระแสไฟฟ้าดับตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการทำงานของสถานีสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำของ กทม.

ด้านนายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขต 50 เขต ได้สำรวจตรวจสอบ และดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ใหญ่ให้อยู่ในสภาพแข็งแรง มีทรงพุ่มที่สมดุล สางโปร่ง ตัดทอนความสูง เพื่อลดแรงปะทะของลมและฝน รวมทั้งตรวจสอบวัสดุค้ำยันให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ แข็งแรง มีความมั่นคง สามารถพยุงค้ำยันต้นไม้ใหญ่ได้

ส่วนต้นไม้ที่มีความเสี่ยงที่จะโค่นล้ม เช่น ลำต้นเป็นโพรงเสียหายถึงเนื้อไม้ รากลอย ต้นเอียงเสียสมดุล อาจพิจารณาขุดล้อมออก เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อีกทั้งได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ ยานพาหนะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ให้พร้อมปฏิบัติงานทันที

อีกทั้งได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 อีกด้วย

ขณะที่นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า สำนักการโยธาได้แจ้งให้เจ้าของป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของป้ายเป็นประจำ หากพบความชำรุดหรืออาจไม่ปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของประชาชนให้ดำเนินการรื้อถอน รวมทั้งดำเนินคดีกับป้ายที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนั้น ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงกับป้ายทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากป้ายล้มในช่วงที่มีลมกระโชกแรง ตลอดจนตรวจสอบปั้นจั่นในโครงการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคารร่วมกันระหว่าง กทม. กรมโยธาธิการและผังเมือง วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะอนุกรรมการวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย ตามแบบรายงานตรวจสอบปั้นจั่นในการก่อสร้าง เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปตามวิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและคู่มือการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top