‘ทรัมป์’ สั่งระงับการอพยพถิ่นฐานเข้าสหรัฐ 60 วัน หวั่นแย่งงานชาวมะกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศห้ามไม่ให้มีการอพยพเพื่อย้ายถิ่นฐานเข้าสู่สหรัฐชั่วคราวเป็นเวลา 60 วัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า แรงงานชาวอเมริกันจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้งานทำเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง หลังจากที่มีการชัตดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“เป็นเรื่องที่ผิดและไม่ยุติธรรมที่ชาวอเมริกันซึ่งถูกให้ออกจากงานเนื่องจากโควิด-19 จะถูกแทนที่ด้วยแรงงานอพยพที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เราต้องดูแลแรงงานชาวอเมริกันก่อน” ปธน.ทรัมป์กล่าว พร้อมเสริมว่ารัฐบาลอาจขยายเวลาสั่งห้ามเพิ่มเติมหลังครบ 60 วัน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ หลังจากมีการบังคับใช้มาตรการกักกันในสหรัฐ โดยมีประชาชน 22 ล้านคนในสหรัฐขึ้นทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการผู้ว่างงานในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 11 เม.ย.

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า คำสั่งดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มจะลงนามในวันนี้ จะมีผลบังคับใช้กับผู้ที่มองหาที่พักอาศัยถาวร หรือกลุ่มคนที่ได้รับกรีนการ์ดเท่านั้น แต่จะไม่มีผลบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางเข้ามาชั่วคราว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ คณะทำงานของปธน.ทรัมป์ได้สั่งห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศต่าง ๆ เข้าสหรัฐ เช่น จากจีน และหลายประเทศในยุโรป เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top