เกาหลีใต้อัดฉีดงบเพิ่มอีก 6.9 หมื่นล้านดอลล์ หวังพยุงตลาดแรงงานพ้นวิกฤตโควิด-19

นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะเพิ่มเงินอีก 85 ล้านล้านวอน (6.9 หมื่นล้านดอลลาร์) ในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อรับมือกับความเป็นไปได้ที่ว่า การจ้างงานในเกาหลีใต้จะทรุดตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากการแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19

นายมูนเปิดเผยในระหว่างการประชุมสภาเศรษฐกิจฉุกเฉินครั้งที่ 5 ว่า “ขณะนี้เป็นช่วงเริ่มต้นของวิกฤต การที่บริษัทต่างๆ เผชิญกับภาวะวิกฤต ทำให้การจ้างงานมาถึงทางตัน ภาวะทรุดตัวของการจ้างงานที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเช่นนี้ จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างมากขึ้น และยืดเยื้อยาวนาน”

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนบรรดาอุตสาหกรรมพื้นฐานซึ่งมีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจและการจ้างงาน ทางรัฐบาลเกาหลีใต้ จะอัดฉีดเงิน 40 ล้านล้านวอน (3.2 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้กับบริษัทต่างๆ ในภาคส่วนนี้ เพื่อให้บริษัทเหล่านี้ยังสามารถจ้างงานต่อไปได้

ส่วนวงเงินในมาตรการช่วยเหลือบริษัทขนาดเล็ก, เจ้าของธุรกิจขนาดย่อม และกลุ่มที่ดำเนินธุรกิจแบบ self-employed นั้น จะเพิ่มขึ้นเป็น 135 ล้านล้านวอน (1.09 แสนล้านดอลลาร์) จากเดิมที่ระดับ 100 ล้านล้านวอน (8 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนเจ้าของธุรกิจขนาดย่อม และแม้แต่บริษัทที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top