ผลสำรวจซีอีโอทั่วโลกคาดเศรษฐกิจจะถดถอยแบบรูปตัวยูจากผลกระทบโควิด-19

YPO องค์กรผู้นำระดับโลกที่เกิดจากการรวมตัวของผู้บริหารกว่า 29,000 คนใน 130 ประเทศ เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของซีอีโอหลายพันคนทั่วโลกบ่งชี้ว่า ผู้นำธุรกิจทั่วโลกกำลังเตรียมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยแบบรูปตัวยู อันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และซีอีโอจำนวนมากกังวลว่า บริษัทของพวกเขาอาจจะไม่รอดพ้นจากผลกระทบของโรคระบาดดังกล่าว

YPO จัดทำการสำรวจซีอีโอ 3,534 คนจาก 109 ประเทศในระหว่างวันที่ 15-19 เม.ย. โดยซีอีโอประมาณ 60% กำลังเตรียมพร้อมรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแบบรูปตัวยู ซึ่งจะใช้ระยะเวลานานระหว่างการถดถอยและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่ 22% คาดว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยซ้ำซ้อน (double-dip recession) ซึ่งเป็นภาวะที่เศรษฐกิจถดถอย ต่อมาฟื้นตัว และกลับไปถดถอยอีกครั้ง

ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดได้แก่ธุรกิจสถานบริการและร้านอาหาร โดยผู้บริหาร 41% จากธุรกิจดังกล่าวระบุว่า ธุรกิจของพวกเขามีความเสี่ยงที่จะต้องปิดกิจการ ขณะที่ผู้บริหาร 30% ในอุตสาหกรรมการบิน และ 19% ในอุตสาหกรรมค้าส่งและค้าปลีกต่างก็กังวลว่า พวกเขาอาจต้องยุติการดำเนินธุรกิจด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีบางอุตสาหกรรมที่รายงานรายได้เพิ่มขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น บริษัทผลิตในภาคการเกษตร, โรงงาน, เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค

อย่างไรก็ตาม ซีอีโอส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า สถานการณ์ต่างๆ จะย่ำแย่ลง ก่อนที่จะฟื้นตัวดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top