เกาหลีใต้เล็งกระชับสัมพันธ์เกาหลีเหนือ หวังใช้โควิด-19 เป็นใบเบิกทาง

นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะหาแนวทางที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริงในการยกระดับความร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือ เกาหลีเหนือ โดยหวังใช้วิกฤติโควิด-19 เป็นโอกาส

สำนักข่าวซินหิวรายงานว่า ผู้นำเกาหลีใต้ได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้ช่วยระดับอาวุโส ในวันครบรอบปีที่สองของปฏิญญาปันมุนจอม ซึ่งผู้นำเกาหลีใต้ได้ลงนามไว้กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างทั้งสองเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2561 ที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

นายมูน กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ “จะหาแนวทางที่สมเหตุสมผลและปฏิบัติได้จริงที่สุดในการกระชับความร่วมมือของสองเกาหลี โดยวิกฤติโควิด-19 อาจเป็นโอกาสใหม่ในการกระชับความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี เพราะเป็นความร่วมมือที่จำเป็นเร่งด่วนที่สุดตอนนี้”

ถ้อยแถลงของผู้นำเกาหลีใต้บ่งชี้ถึงความตั้งใจของเกาหลีใต้ในการร่วมมือกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ เพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งผู้นำเกาหลีใต้มองว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นในการขยายความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี เพื่อให้ครอบคลุมการประสานงานรับมือโรคติดเชื้อในปศุสัตว์ ไปจนถึงภัยธรรมชาติในพื้นที่ชายแดน และภัยโลกร้อน

นายมูน แจอิน กล่าวว่า “ประชาคมของทั้งสองเกาหลีอาจเป็นรากฐานเพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นชุมชนแห่งสันติ”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top