PwC คาดธุรกิจลดขนาดสำนักงานลดค่าใช้จ่ายรับ Work From Home

นางสาววิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษา บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส คอนซัลติ้ง จำกัด (PwC) กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนการทำงานที่บ้านในช่วงภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ซึ่งเป็นรูปแบบการทำงานที่คาดว่าจะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในประเทศไทยและในประเทศอื่น ๆ ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป เพราะเริ่มเห็นการปรับตัวของหลายธุรกิจในและต่างประเทศให้พนักงานทำงานจากที่บ้านมากขึ้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้ และในอนาคตอาจจะส่งผลต่อการพิจารณาลดขนาดของสำนักงานธุรกิจ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่สำนักงานของผู้ประกอบการลงได้

อย่างไรก็ตามกระบวนการทำงานที่บ้านนั้นธุรกิจจะต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ผ่านแพลตฟอร์มจากผู้ให้บริการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในตลาด เช่น Microsoft, Google และ Zoom โดยเฉพาะแพลตฟอร์มที่ใช้เพื่อการประชุมสนทนากัน เพราะการทำงานที่บ้านทำให้พนักงานไม่สามารถมีการปรึกษาหารือกันเรื่องงานได้ทันทีเหมือนกับการทำงานที่ออฟฟิศ ซึ่งการใช้แพลตฟอร์มเป็นตัวกลางจะทำให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงการสนทนา และประชุมตอบสนองกันได้ทันทีครั้งละหลายคน

นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญที่ผู้ประกอบการควรเตรียมความพร้อม คือ เครื่องมือในการรองรับการทำงานที่บ้าน เช่น คอมพิวเตอร์ ระบบอินเทอร์เน็ต เครื่องมือสื่อสาร รวมถึงโปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงาน ที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมให้กับพนักงาน ทำให้เมื่อถึงเวลาทำงานที่บ้านจริงพนักงานสามารถเริ่มทำงานได้ทันที ไม่มีการเกิดปัญหาติดขัดในการทำงาน และสามารถทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนมาทำงานที่ออฟฟิศ

อีกทั้งแนะนำให้ผู้ประกอบการควรนำระบบ Cloud มาใช้เพื่อการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการใช้ทำงานของทุกคนในองค์กร และนำมาใช้ในการติดตามความคืบหน้างานของพนักงานที่ได้รับมอบหมายไป โดยที่ระบบ Cloud ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ผุ้ประกอบการควรจะลงทุนนำมาใช้ภายในองค์กร ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นระบบ Cloud จากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่องค์กรใช้อยู่ เช่น Microsoft, Google, Apple และ Amazon เป็นต้น

ขณะเดียวกันระบบ Cloud ที่องค์กรนำมาใช้สามารถต่อยอดไปเป็นการสร้าง Community เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับพนักงานในองค์กรได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงาน การที่ผู้ประกอบการสามารถขอความคิดเห็นจากพนักงานเพื่อนำมาสร้างกระบวนการทำงานที่เหมาะสม รวมไปถึงการเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมให้แก่พนักงานในช่วงที่ทำงานที่บ้าน เช่น กิจกรรมที่ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม กิจกรรมทำความดี กิจกรรมเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้พนักงานมีการแชร์ไอเดียต่างๆ ซึ่งเสริมสร้างความสร้างสรรค์ของพนักงาน และมีกิจกรรมเปิดโหวต พร้อมให้ของรางวัลแก่ผู้ชนะ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน

อย่างไรก็ตามในช่วงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นสิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องทำเป็นลำดับต้น ๆ คือ การให้ความชัดเจนในทิศทางธุรกิจแก่ทุกคนในองค์กร เพื่อให้ทุกคนในองค์กรทราบแน่ชัดว่าธุรกิจจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และเพื่อให้ทุกคนเข้ามาระดมความคิดในการช่วยแก้ปัญหาของธุรกิจให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤติไปพร้อมกันได้ โดยเป็นการตั้ง Spoke Person ขึ้นมา 1 คน และมีการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ หรือ Key Message ให้ทราบผ่านช่องใดช่องทางหนึ่งขององค์กร เพื่อให้พนักงานในองค์กรได้ทราบ และรู้ความชัดเจนว่าจะต้องทำอะไรต่อไปบ้างในการช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้ผ่านพ้นไป ทำให้ทุกคนรู้หน้าที่ของตนเองมากขึ้น และทำให้ทุกคนมีกำลังใจในการทำงานต่อไปในภาวะวิกฤติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 เม.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top