FDA เจรจา Gilead เร่งผลิตยา remdesivir รักษาผู้ป่วยโควิด-19 “โดยเร็วที่สุด”

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เปิดเผยว่า FDA กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัท Gilead Sciences เพื่อให้ทางบริษัทเร่งผลิตยา remdesivir สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเร็วที่สุด

นายไมเคิล เฟลเบอบอม โฆษกของ FDA กล่าวว่า “ด้วยความมุ่งมั่นของ FDA ในการเพิ่มการพัฒนาและการผลิตยารักษาโควิด-19 ทางองค์กรจึงได้เดินหน้าเจรจากับ Gilead Sciences ในประเด็นการผลิตยา remdesivir เพื่อผู้ป่วยโดยเร็วที่สุด และเหมาะสมที่สุด”

ความเคลื่อนไหวของ FDA มีขึ้นหลังจาก Gilead Sciences ได้แถลงเมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้รับข้อมูลที่น่าพึงพอใจในการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัสของบริษัท ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

ทั้งนี้ Gilead ระบุว่า ผลการศึกษาการใช้ยา remdesivir ซึ่งทางบริษัทดำเนินการร่วมกับสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ มีผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายในเบื้องต้น โดยผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 50% ที่ได้รับยา remdesivir เป็นเวลา 5 วัน มีอาการดีขึ้น และผู้ป่วยจำนวนมากกว่า 50% ที่ได้รับยา remdesivir สามารถออกจากโรงพยาบาลภายในเวลา 2 สัปดาห์

ก่อนหน้านี้ นายแอนโธนี ฟัวซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ และที่ปรึกษาด้านสุขภาพของทำเนียบขาว กล่าวว่า ข้อมูลการทดสอบยาดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ยา remdesivir สามารถช่วยลดระยะเวลาในการฟื้นตัวของผู้ป่วยได้ และได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 เม.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top