นายกฯออสเตรเลียประกาศแผน 3 ขั้นตอนผ่อนปรนควบคุมโควิด-19

นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศแผนการ 3 ขั้นตอนเพื่อยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีระดับชาติ ซึ่งประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีและผู้นำรัฐและดินแดนต่างๆ นั้น นายมอร์ริสันได้ประกาศแผนการที่จะเริ่มดำเนินการด้านเศรษฐกิจของออสเตรเลียภายในเดือนก.ค.นี้

สำหรับขั้นแรกนั้น ร้านอาหารและร้านกาแฟจะได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการได้ และชาวออสเตรเลียจะได้รับอนุญาตให้ต้อนรับผู้ที่เดินทางมาที่บ้านได้สูงสุด 5 คน และรวมตัวกันนอกบ้านได้ไม่เกิน 10 คน

เขากล่าวเสริมว่า การตัดสินใจดังกล่าวขึ้นอยู่กับรัฐบาลของแต่รัฐและดินแดนว่า แต่ละขั้นจะมีผลบังคับใช้เมื่อใด

เขาระบุว่า “คณะรัฐมนตรีแห่งชาติเห็นด้วยกับแผนการ 3 ขั้นตอน และกรอบแนวทางแห่งชาติเพื่อบรรลุเป้าหมายด้านสังคมและเศรษฐกิจที่ปลอดจากโควิด-19”

“มันเป็นเป้าหมายของเราที่จะต้องดำเนินขั้นตอนทั้งหมดเหล่านี้เพื่อบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่ปลอดจากโควิด-19 ภายในเดือนก.ค.ปีนี้”

สำหรับแผนการขั้นที่ 2 นั้น จำนวนของผู้รวมตัวกันจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 คนได้ และมีการอนุญาตให้เดินทางข้ามรัฐได้ ขณะที่โรงยิม โรงภาพยนตร์ แกลเลอรี่ และสถานเสริมความงาม จะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

ส่วนแผนการขั้นที่ 3 นั้น ประชาชนจะสามารถกลับไปยังสถานที่ทำงาน และอนุญาตให้ประชาชนชุมนุมกันได้มากถึง 100 คน รวมทั้งอนุญาตให้มีการเปิดผับได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top