แบงก์ชาติจีนประกาศเดินหน้าปรับปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางธนาคารกลางจีนจะเดินหน้าปรับปัจจัยที่ตรงข้ามกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (counter-cyclical) เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงและขจัดความเสี่ยงต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางจีนจะให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่แท้จริงมากขึ้น โดยทางแบงก์ชาติจะใช้นโยบายทั้งในเชิงปริมาณและเชิงโครงสร้าง เพื่อรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและเพียงพอ และสนับสนุนเศรษฐกิจแท้จริงในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจขนาดเล็ก

แบงก์ชาติจีนได้ให้คำมั่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน โดยจะยกระดับนโยบายเพื่อรองรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และสร้างภาวะทางการเงินที่เอื้ออำนวยสำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจแท้จริงในคราวเดียวกัน

การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโรคโควิด-19 ทั่วโลก กำลังฉุดเศรษฐกิจโลกสู่ภาวะถดถอย โดยแบงก์ชาติจีนมองว่า การแพร่ระบาดดังกล่าวอาจใช้เวลานานและส่งผลร้ายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี แม้มีปัญหาท้าทายและปัจจัยที่ไม่แน่นอนเหล่านี้ แต่แบงก์ชาติจีนเชื่อว่า แนวโน้มที่จีนจะเดินหน้าอย่างมั่นคงในระยะยาวนั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

แบงก์ชาติจีนจะใช้นโยบายการเงินอย่างรอบคอบในลักษณะที่ยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น พร้อมยกระดับการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยที่อิงตลาด ปฏิรูประบบกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน และรักษาความยืดหยุ่นของเงินหยวนแบบสองทาง

นอกจากนี้ แบงก์ชาติจีนยังเน้นย้ำว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์จะไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือกระตุ้นในระยะสั้น พร้อมให้คำมั่นเพื่อเดินหน้าขจัดความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top