มาเลเซียขยายเวลาล็อกดาวน์เพิ่มอีก 4 สัปดาห์ถึงวันที่ 9 มิ.ย.

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียจะขยายมาตรการล็อกดาวน์บางส่วนซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 7 สัปดาห์แล้ว ออกไปจนถึงวันที่ 9 มิ.ย. เพื่อให้มั่นใจถึงความสำเร็จในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“แม้ว่าเราจะได้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีจากความพยายามในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เรายังไม่พ้นจากสถานการณ์อันตราย เรายังต้องดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดต่อไป”

นายมูห์ยิดดินแถลงผ่านโทรทัศน์

นายกฯมาเลเซียระบุว่า การตัดสินใจขยายมาตรการล็อกดาวน์ในครั้งนี้เป็นไปตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขและสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ทั้งนี้ มาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนทั่วประเทศมาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. โดยมีการสั่งการให้ปิดชายแดน โรงเรียน และธุรกิจต่าง ๆ จนกระทั่งจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเริ่มลดลงเหลือตัวเลขสองหลักตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

นายมูห์ยิดดินกล่าวว่า “ผมดีใจที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงอยู่ในระดับต่ำและอยู่ภายใต้การควบคุม ขณะที่ผู้ป่วยที่หายจากอาการป่วยก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว รัฐบาลมาเลเซียได้ออกมาประกาศให้ธุรกิจสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้ โดยต้องปฏิบัติตามแนวทางการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่วนโรงเรียนและสถานบันเทิงยังต้องปิดทำการต่อไป

นายมูห์ยิดดินกล่าวว่า ประชาชน 6.64 ล้านคน หรือคิดเป็น 43.6% ของประชากรวัยทำงาน เริ่มกลับไปทำงานกันแล้ว และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่จะถึงนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top