กรุงโตเกียวเริ่มจ่ายเงินชดเชยให้เอสเอ็มอีที่ปิดกิจการเนื่องจากโควิด-19 ระบาด

รัฐบาลกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นได้เริ่มจ่ายเงินชดเชยให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่ต้องหยุดดำเนินกิจการชั่วคราวจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลกรุงโตเกียวจะมอบเงินอุดหนุนให้กับธุรกิจและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่หยุดดำเนินกิจการตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. จนถึงวันพุธที่ผ่านมา มูลค่า 500,000 เยน (ประมาณ 4,700 ดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับเจ้าของที่มีธุรกิจเดียว และ 1 ล้านเยน สำหรับเจ้าของที่มีหลายธุรกิจ

รัฐบาลกรุงโตเกียวซึ่งเริ่มต้นรับคำร้องขอเงินชดเชยตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.นั้น ได้เสร็จสิ้นกระบวนการคัดกรองในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีผู้สมัครถึง 130,000 รายภายในวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งเป็นกำหนดวันสุดท้าย และเมื่อนับจนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้สมัครแล้ว 66,000 ราย

อย่างไรก็ดี หลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายเวลาภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศออกไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. ทำให้รัฐบาลกรุงโตเกียวได้วางแผนที่จะจ่ายเงินเพิ่มเติมจำนวนเดียวกันให้กับธุรกิจที่ยังคงปิดทำการจนถึงสิ้นเดือนนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลโตเกียวได้กันเงินสำรองไว้ 9.6 หมื่นล้านเยนเพื่อช่วยเหลือ และจะพิจารณางบประมาณช่วยเหลือเพิ่มเติมในวงเงินเท่ากัน ในการประชุมสมัชชากรุงโตเกียวซึ่งจะจัดขึ้นจนถึงวันที่ 10 มิ.ย.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top